Xu hướng Marketing - Quý đầu tiên của năm 2017 đã trôi qua nhanh chóng và chúng ta đã chứng kiến rất nhiều cách thức marketing lên ngôi. Vì thế, sẽ quá muộn màng và dễ dàng bị tụt hậu so với đối thủ nếu bạn không bắt tay vào việc marketing cho sản phẩm cũng như công ty của mình ngay lúc nay. Dưới đây là 17 xu hướng marketing nổi trội của năm 2017 theo dự đoán của Forbes mà bạn có thể áp dụng:

"d5abd2fa-1967-4904-8620-bc61b682b296.jpg"

1. Nội dung tương tác

Có 2 loại nội dung chính: nội dung chỉ để “đọc” và nội dung để “tương tác”. Và dĩ nhiên, loại thứ hai luôn phổ biến hơn vì sự hiệu quả của nó. Trong một bài viết được thực hiện bởi BuzzFeed: “Thành phố nào dành cho bạn”, thay vì đưa ra thông tin để người đọc tiếp nhận một cách thụ động, BuzzFeed lại lôi kéo người đọc tham gia trực tiếp vào nội dung bằng cách sáng tạo ra một bảng Quiz ngay trong bài viết của mình. Ngoài cách chèn thêm Quiz, chúng ta có thể sử dụng các công cụ khác như khảo sát, thăm dò, inforgraphic hoặc thậm chí là các cuộc thi để tạo ra một nội dung mang tính tương tác cao.

2. Người gây ảnh hưởng

Còn gì hiệu quả hơn việc quảng bá sản phẩm của bạn thông qua hình ảnh của một người nổi tiếng đang được yêu thích trên mạng xã hội? Xu thế Marketing này đang được sử dụng một cách rộng rãi bởi người dùng trên các trang mạng này thường có xu hướng tin tưởng vào các lời khuyên đến từ những người có tầm ảnh hưởng lớn. Nếu sử dụng đúng người, họ sẽ tạo lập được hiệu ứng lan truyền thông qua sự tin tưởng và trải nghiệm của chính họ về sản phẩm của công ty bạn.

3. Video trên điện thoại

Ngày nay, khi lướt Facebook, khoảng 95% nội dung mà bạn nhìn thấy sẽ là những video. Theo con số thống kê, lượt xem video trên điện thoại nhiều hơn gấp 6 lần lượt xem video trên máy tính bàn vào năm 2015. Trên thực tế, vào năm 2015, lần đầu tiên lượt xem video trên điện thoại cao hơn lượt xem trên máy tính bàn. Rõ ràng, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên video trên điện thoại và đã đến lúc để nắm lấy thời cơ này.

4. Livestream

Mặc dù công nghệ này vẫn còn chưa hoàn thiện, chúng ta không thể phủ nhận livestream sẽ tiếp tục phát triển vượt bậc trong thời gian sắp. Một trong những bước tiến mới của xu thế này đó là việc tích hợp tính năng livestream vào công cụ Stories trên Instagram. Chắc chắn trong năm nay, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều hơn nữa những video livestream phủ sóng trên các trang mạng xã hội.

5. Chatbots

Adam Toren, người sáng lập trang Young Entrepreneur and BizWarriors từng nói: “Khi nghĩ đến chatbots, mọi người hầu như nghĩ đến một trang popup gây khó chịu với giao diện như thể nó được thiết kế từ giữa những năm 90 của thế kỷ trước”. Adam giải thích rằng công nghệ chatbot ngày nay đã trở nên tinh tế hơn rất nhiều. Một trong những ví dụ điển hình đó là gã khổng lồ Facebook. Facebook đã đầu tư một lượng tài nguyên đáng kể vào các chương trình bot. Các chương trình này có tính năng cung cấp các bản cập nhật, cá nhân hóa,… cho người dùng. Nếu như một ngày đẹp trời, bạn không thể phân biệt bản thân mình đang nói chuyện với một “thực thể” người hay một chương trình bot thì chắc chắc bot đang làm việc một cách hiệu quả như mong đợi.

6. Công nghệ thực tế ảo và thực tế khuyếch đại

Một trong những điểm nổi bật nhất trong năm 2016 đó là hình ảnh hàng triệu người cầm các thiết bị di động đi bắt Pokemon trong từng xó xỉnh trên toàn thế giới. Một trong những điểm đáng chú ý nhất của hiện tượng này đó chính là khuyếch đại khả năng của công nghệ thực tế để đem lại những hiệu quả thực cho doanh nghiệp. Công nghệ thực tế ảo và thực tế khuyếch đại đã trở thành một sự lựa chọn khả thi cho các marketer khi tìm kiếm phương án mang đời sống online vào cuộc sống thực.

7. Nội dung vòng đời ngắn

Sự cuốn hút của Snapchat đến từ việc nội dung sẽ biến mất sau một thời gian nhất định được cài đặt và quy định bởi người dùng. Sự lên ngôi của Snapchat không chỉ cung cấp thêm một diễn đàn để người dùng lựa chọn mà còn có ý nghĩa rất lớn đối với thế giới mạng xã hội. Điều này cho thấy giá trị của các nội dung có tuổi thọ ngắn hoặc tự động xóa bỏ sau một khoảng thời gian nhất định. Đây là một trong những xu thế chính của Generation Z, một trong những nhóm nổi tiếng về các nội dung xuất hiện trong vòng 8 giây. Đây chính là lý do vì sao bạn nên kết hợp các nội dung với tuổi thọ ngắn vào chiến lược nội dung của mình.

8. Chiến lược thiết bị di động

Tương lai của chúng ta chính là những thiết bị di động. Người dùng truy cập Internet thông qua điện thoại gấp nhiều lần so với truy cập Internet qua máy tính bàn. Nếu bạn không tùy biến nội dung, quảng cáo và các trải nghiệm cho người dùng điện thoại di động thì khả năng rất lớn là bạn sẽ bỏ lỡ một cơ hội rất lớn. Và công đoạn tùy biến này không chỉ bao gồm tối ưu hóa cho thiết bị di động mà còn phải đảm bảo rằng nội dung của bạn phải phù hợp với thị hiếu của người đọc.

9. Cá nhân hóa

Cá nhân hóa nghĩa là phân nội dung thành các phần khác nhau để nhắm tới các đối tượng người xem khác nhau dựa vào sở thích và thói quen của họ. Một trong những dạng phổ biến nhất của phương pháp này là thông qua các danh sách. Các danh sách này xác định một nội dung cụ thể cho nhóm người dùng cụ thể dựa vào danh sách mà họ đã chọn lựa. Trong thế giới tràn ngập nội dung mà không phải ai cũng có đủ thời gian để đọc, cá nhân hóa là sự lựa chọn vô cùng hữu ích cho nhãn hàng để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

10. Quảng cáo tự nhiên

Người xem, người theo dõi và người tiêu dùng ngày một “tỉnh” hơn với những chiêu trò trong nội dung quảng cáo và chúng ta càng ngày càng khó để thu hút sự chú ý cũng như niềm tin của họ. Quảng cáo tự nhiên là tích hợp quảng cáo vào các bài có nội dung mang tính chất truyền tải hoặc cung cấp thông tin giá trị cao cho người dùng. Do đó, những nội dung này thường rất hiệu quả. Thay vì quảng cáo theo cách truyền thống, hãy rao bán sản phẩm của bạn thông qua các nội dung hữu ích.

11. Marketing tự động

Tại sao chúng ta phải lặp đi lặp lại một thao tác nhiều lần thay vì chỉ làm một lần và phần còn lại sẽ dành cho các phần mềm tự động? Marketing tự động đang chứng tỏ sức mạnh của mình đối với marketer và các doanh nghiệp kiếm tìm một cộng cụ mạnh mẽ có khả năng lan truyền thông tin trong thời gian ngắn trên diện rộng. Những ứng dụng như Marketo, Hubspot đang ngày càng trực quan hơn với mức giá hợp lý đã góp phần khiến cho Marketing tự động trở nên phổ biến hơn trong mắt người dùng.

12. Marketing điều hướng mục đích

Một trong những cách hữu hiệu nhất để lan tỏa câu chuyện của bạn đó là bơm vào đó những yếu tố khiến người đọc cảm thấy “hài lòng”. Những thương hiệu hợp tác với các tổ chức không vì lợi nhuận hoặc các quỹ từ thiện hoặc có các chương trình đối ngoại với các giá trị thu hồi cao (ví dụ như nhãn hiệu giày TOMS) thường chiếm được chỗ đứng trong tim người tiêu dùng mạnh mẽ hơn.

13. Marketing điều hướng dữ liệu

Có 2 dạng marketer: người muốn chạy theo mốt và người thì sử dụng các phương pháp hiệu quả hơn mặc dù vẫn chưa đạt được tiếng vang lớn. Các dữ liệu cho chúng ta thấy ai đang làm chủ ván bài và sự thật là tất cả các marketer cần nhận thức rõ ràng điều này. Nếu như bạn không thành thạo quảng cáo trên Facebook với các bảng chỉ số biến thiên thì xem ra bạn đã bỏ lỡ một phần vô cùng quan trọng của một marketer đích thực.

14. Nút “Mua” trên các trang mạng xã hội

Chúng ta đang tiến gần với kỷ nguyên mà các cuộc giao dịch không cần thiết phải được thực hiện với sự tham gia của một trang thứ ba. Người dùng của chúng ta đang ở ngay trong những trang mạng xã hội vậy thì tại sao họ lại phải rời trang mạng này tới một trang mạng khác để đặt mua một thứ gì đó? Nút “Mua” đang thay đổi cục diện một cách nhanh chóng trên các trang mạng xã hội như Facebook và Pinterest thành những trải nghiệm mua bán thực tế.

15. Traffic “ẩn” từ Mạng xã hội

Việc khó nhất trong công cuộc lần theo các cuộc hội thoại, các lượt chia sẻ đó là bạn không bao giờ biết rõ nguồn gốc của chúng từ đâu ra. Với sự phát triển của các ứng dụng nhắn tin mã hóa cũng như riêng tư hóa, bạn có thể cân nhắc việc sử dụng Google Analytics và GetSocial.io. Những ứng dụng này có thể đo lường một cách hiệu quả để tìm hiểu nguồn gốc của các nội dung trên.

16. Nắm bắt tiện ích lOT

Bộ điều chỉnh nhiệt có nên biết nói hay không? Vậy còn một chiếc tủ lạnh biết nói và thông báo cho bạn biết khi trong tủ sắp hết sữa thì sao? Thậm chí chiếc tủ này đưa ra sự lựa chọn cho bạn để tự động đặt thêm sữa ngay tức thì? Mỗi đồ dùng gia dụng đang ngày càng có xu thế kết nối với Internet và xu hướng này sẽ là một cánh cửa mở rộng đối với các thương hiệu và các nhà marketer can thiệp sâu hơn vào đời sống hàng ngày của người tiêu dùng. Hãy theo dõi xu hướng này thật sát sao nhé vì trong tương lai, nó sẽ rất “hot”.

17. Đo lường ROI của chiến dịch

Hiện nay, hầu hết các công ty đang sử dụng chỉ số “hiển thị” để đo lường sự thành công. Thay vì chỉ tập trung vào lượt xem và lượt click, thì doanh nghiệp của bạn nên đo lường chỉ số ROI được thể hiện bằng lượt đăng ký, lượt tải về hoặc số lần mua. Điều này đòi hỏi việc đo lường các chỉ số chuyển đổi thay vì chỉ là tỉ lệ hiển thị.

Nguồn sưu tầm 

Bài viết liên quan
Bài viết mới