Việc liên tục cập nhật và nắm bắt những xu hướng marketing mới chắc chắn sẽ là “đòn bẩy” đưa doanh nghiệp của bạn đi xa hơn. Bài viết này cung cấp cho bạn 7 xu hướng marketing đang phát triển  trong năm 2018. Áp dụng đúng các xu hướng marketing này, bạn hoàn toàn có thể có thêm nhiều khách hàng mới trong năm nay. Còn những khách hàng cũ thì sẽ gắn bó hơn với công ty của bạn.

1. Video Livestream

Các trang mạng xã hội đã mở đường cho xu hướng Video Livestream. Thay vì tải lên các bức ảnh hoặc video thông thường, bạn hoàn toàn có thể xây dựng nội dung cho một Video Livestream.
Các chuyên gia marketing dự đoán xu hướng video này có thể tăng trong 2 năm tới:

Xu hướng marketing bằng video livestream đang tăng cao

Theo nghiên cứu, 80% người dùng thích xem Video Livetream hơn việc phải đọc các bài viết trên blog. Video Livestream cũng giúp tương tác trực tiếp với người xem Vì vậy bạn nên ưu tiên tạo ra các Video Livestream trong năm 2018

Các công cụ Livestream phổ biến nhất có thể kể tới như:

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram
  • Twitter
  • Ứng dụng Periscope

2. Trí tuệ nhân tạo (AI)

Năm 2018 sẽ là một năm bạn nên quan tâm tới Trí tuệ nhân tạo (AI). Trí tuệ nhân tạo (AI) đã được ứng dụng trong rất nhiều mục đích khác nhau để thu thập dữ liệu khách hàng. Ví dụ như hộp mail trả lời thư tự động của bạn. Hiện nay thì Chatbot đang dần được ưa chuộng hơn.

Về cơ bản, chatbot có thể hiểu như một AI. Nó hoạt động độc lập, có thể tự động trả lời những câu hỏi hoặc xử lý tình huống.

Việc mua bán trên Internet ngày càng phát triển, kéo theo các hình thức chăm sóc khách hàng hay tổng đài cũng dần chuyển hướng từ hotline, email sang hộp message trên mạng xã hội. Người dùng muốn được trả lời ngay lập tức vì thế họ tìm đến mạng xã hội bất kì lúc nào vì sự tiện dụng nó mang lại. Bạn trả lời khách hàng càng nhanh, họ càng hài lòng.

Chatbot ra đời cho phép bạn tương tác tức thì với khách hàng, hơn nữa việc cài đặt lại đơn giản và miễn phí. Một ví dụ nữa của chatbot có thể kể tới đó là hộp thoại đại diện doanh nghiệp tự động “nhảy ra” khi bạn truy cập vào một website nào đó.

Xu hướng sử dụng các công nghệ mới khiến người làm marketing bối rối

tất cả  mới chỉ đang trên đà phát triển, nhiều công ty có thể sẽ chưa chú trọng và tạo sẵn những hộp thoại này trên trang web của họ. Và sẽ đây là thời điểm tuyệt vời nếu bạn muốn đi trước một bước.

3. Sức mạnh của Micro influencers

Hãy quan tâm tới xu hướng marketing này. Micro-Influencers, như cái tên, nó là cách gọi chung những người có ảnh hưởng dù không quá lớn, nhưng họ nổi tiếng trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Những Micro-Influencers chỉ có khoảng 50.000 fan theo dõi trên mạng nhưng con số này lại rất chất lượng. Những fan này theo dõi vì sự đam mê và những thông tin chuyên sâu mà các Micro-Influencers mang lại. Họ cũng sẽ sẵn sàng sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm nào mà người ảnh hưởng khuyên dùng.
Ví dụ, người nổi tiếng về thời trang (fashionista), trong lĩnh vực nấu ăn (food bloggers), người nổi tiếng trong giới mẹ bỉm sữa (mommy bloggers) .

Chất lượng hơn số lượng. Tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc Micro-Influencer nào phù hợp đại diện cho công ty trên mạng xã hội. Bạn có thể bỏ ra 2 tỷ đồng để thuê Sơn Tùng quảng cáo sản phẩm nhưng con số này chỉ là 2 triệu cho Hoa Vinh mà thôi. Sau đó bạn cũng có thể gửi lời cám ơn những Micro-Influencers bằng một vài sản phẩm miễn phí.

4. Content marketing

Nếu bạn đã có một vài thành quả marketing trong những năm qua thì hiển nhiên trong đó sẽ có đóng góp của Content marketing. Content marketing chưa bao giờ là cũ, thậm chí nó còn là xu hướng đang trên đà phát triển mạnh trong những năm tới.

Theo bảng so sánh của của các chuyên gia, Content marketing sẽ có tác động lớn nhất tới các doanh nghiệp trong năm 2018:


Cho tới hiện tại, content marketing vẫn đang dẫn đầu các xu hướng marketing

Content marketing là một trong những cách marketing hiệu quả với chi phí thấp. Điều quan trọng là bạn phải xác định đối tượng rõ ràng trước khi lên nội dung. Bạn có thể vẫn áp dụng cách thức Content marketing cũ nhưng nên điều chình lại cho phù hợp với những xu hướng mới. Content marketing là điều bạn nên cần tập trung hơn hết so với những thứ khác.

5. Hãy quan tâm tới Thế hệ Z

Thế hệ Z hay “Thế hệ số” bao gồm những người được sinh ra từ cuối những năm 1990 cho đến đầu những năm 2000. Họ sinh ra và lớn lên trong thời đại bùng nổ phát triển của công nghệ. Thế hệ Z là thế hệ thừa hưởng những thiết bị công nghệ mới nhất. Họ ưa thích thông tin nhanh, những thứ giật gân và đánh mạnh vào cảm xúc.

Theo nghiên cứu năm 2015, Thế hệ Z đang có 14,4 triệu người tại Việt Nam và độ tuổi già nhất trong số này là 20 tuổi. Thế hệ Z đang dần tiếp quản tương lai. Sẽ không có gì lạ khi bạn dành sự quan tâm cho việc tiếp cận thế hệ này ngay từ bây giờ.

Mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có suy nghĩ và sở thích khác nhau. Hãy tìm hiểu những thói quen của họ khi rảnh rỗi.

Có thể tham khảo ví dụ “Sự quan tâm dành cho thể thao của thế hệ Z tại Mỹ” dưới đây:


Sở thích tham gia các môn thể thao của thế hệ Z đang vượt trội hơn các thế hệ khác tại Mỹ

Hãy tìm hiểu và đánh giá những thói quen tiêu dùng, sở thích của thế hệ Z. Bạn có thể sử dụng những thông tin đó để định hướng cho việc marketing của bạn. Đây là một trong những xu hướng marketing với đối tượng người tiêu dùng mới bạn nên dành thời gian tìm hiểu trong năm 2018.

6. Cá nhân hóa người tiêu dùng

Bạn cần cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm mang tính cá nhân hóa.

Sự thật, 75% người tiêu dùng mong muốn được cải thiện việc mua sắm của mình:

75% người tiêu dùng muốn được quan tâm và cải thiện việc mua hàng cho họ.

Khuyến khích khách hàng tạo tài khoản cá nhân trên website hoặc ứng dụng di động. Bằng cách đó bạn có thể theo dõi thói quen, sở thích mua hàng và gửi cho họ những ưu đãi phù hợp. Điều này là vô cùng cần thiết nếu công ty của bạn đang có website thương mại điện tử . Cá nhân hóa người tiêu dùng cho phép bạn Upsell và Cross-sell dễ dàng hơn.

  • Upsell (bán gia tăng): Chiến lược nhằm bán được phiên bản đắt hơn của một sản phẩm mà khách hàng đã có (hoặc đang mua).
  • Cross-sell (bán chéo): Chiến lược nhằm bán các sản phẩm khác – nhưng có thể có liên quan – với sản phẩm mà khách hàng đã mua (hoặc đang mua).

Ngoài ra bạn cũng có thể gửi các tin nhắn cá nhân hóa tới những người theo dõi trong email. Việc này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi  lên 10% và 14% đối với tỉ lệ nhấp chuột vào website của bạn.

Việc bạn cá nhân hóa email giúp tăng tới 26% cơ hội người nhận sẽ mở thư đọc. Đây là con số bạn không thể bỏ qua. Hãy áp dụng vào chiến dịch marketing năm 2018 của bạn để mang lại hiệu quả cao hơn.

7. Bảo vệ sự riêng tư của người dùng

Con người luôn tồn tại nỗi lo sợ về việc thông tin cá nhân của mình bị tiết lộ. Khách hàng đang ngày càng thiếu tin tưởng khi đưa thông tin của mình cho doanh nghiệp vì lo sợ bị lợi dụng. Điều bạn cần làm đó là cải thiện sự tin tưởng này nếu muốn có được thông tin của khách hàng. Bạn hãy cho khách hàng thấy công ty sẽ bảo vệ quyền lợi và thông tin như thế nào.

Ngoài ra cũng có một số cách giúp tăng sự tin cậy của khách hàng vào website của bạn: –

  • Cho khách hàng thấy các chứng nhận bảo mật thông tin
  • Luôn cập nhật thông tin liên lạc
  • Thêm đánh giá và lời chứng thực của khách hàng vào website
  • Không để khách hàng phải cung cấp quá nhiều thông tin
  • Nâng tốc độ tải của website
  • Đảm bảo sự an toàn cho quy trình thanh toán

Thực hiện tất cả những điều trên có thể làm khách hàng thoải mái hơn khi mua sắm. Nếu trang web của bạn quá sơ sài và thiếu uy tín, khách hàng sẽ bỏ qua sản phẩm của bạn.



Bài viết liên quan
Bài viết mới