Tháng 11 năm 2018, tạp chí The Business and Management Review, quyển 10, số 1 đã đăng tải nghiên cứu về ảnh hưởng hành vi khách hàng của SMS Marketing. Tác giả tập trung tìm hiểu khách hàng nhận định SMS như thế nào và cách hình thức tiếp thị này tác động đến quyết định mua hàng của họ. Thông qua đó, ta có thể điều chỉnh để các chiến dịch SMS Marketing đạt kết quả cao nhất.

1.   Giải trí:

Đây là một trong những cách tốt nhất để kiểm tra thái độ và nhận thức của người nhận đối với SMS Marketing. Yếu tố giải trí sẽ giúp tăng sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Đồng thời đóng vai trò value proposition cho khách hàng. Phần lớn mọi người đều thích chơi game hay tham gia các trò giải câu đố. Đặc biệt tin nhắn được lồng các thành phần giải trí là điểm cộng cực lớn và tạo ấn tượng tốt cho khách hàng.

Do vậy, doanh nghiệp có thể tập trung thiết kế và tạo các mẫu SMS mang tính giải trí. Khi khách hàng cảm nhận sự vui vẻ và chấp nhận trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ, khối lượng giao dịch sẽ tăng lên. 

2.   Thông tin

Cung cấp đầy đủ thông tin qua các chiến dịch quảng cáo là cách giới thiệu sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng. Họ có nhiều lựa chọn tiêu dùng sản phẩm và đưa ra quyết định tiêu dùng đúng đắn hơn. Những thông tin cơ bản thường đều có trên website chính thống của công ty. Tuy nhiên, nếu SMS Marketing bỏ qua yếu tố này sẽ gây ấn tượng xấu trong lòng khách hàng. Nội dung tin nhắn nên bao gồm chất lượng, tính liên quan và sự hữu ích của sản phẩm/dịch vụ đối với khách hàng.

3.   Khó chịu

Quảng cáo và khuyến mãi qua SMS Marketing có ảnh hưởng khá lớn đến hành vi khách hàng. Tuy nhiên, một số nhãn hàng cố tình thêm các yếu tố gây khó chịu để nhận được sự chú ý. Ví dụ như thông tin không rõ ràng khiến người đọc hoang mang. Đôi khi tin nhắn SMS bị nhồi nhét quá nhiều thông tin, chính điều này làm khách hàng khó chịu và cảm thấy bị làm phiền. Họ không chỉ giữ sự không hài lòng đó cho riêng mình mà còn lan truyền cho bạn bè và người thân, làm thương hiệu mang hình ảnh không tốt. Cuối cùng, yếu tố ảnh hưởng hành vi khách hàng một cách tiêu cực và giảm ý định mua hàng xuống đáng kể.

4.   Đáng tin cậy

SMS Marketing có đáng tin cậy hay không còn tùy thuộc vào cảm nhận của khách hàng. Đặc biệt, chính nội dung và kênh tin nhắn là những yếu tố quyết định điều đó. Bởi lẽ SMS được gửi từ các tên tuổi lớn sẽ có độ tin cậy cao hơn. Ngược lại, khi khách hàng tin tưởng vào mobile ads, hay các tin nhắn SMS, thái độ đối với thương hiệu cũng sẽ thay đổi.

Lời kết

Qua 300 người được khảo sát, nghiên cứu này đã chỉ ra rằng có 3 yếu tố ảnh hưởng hành vi khách hàng một cách tích cực. Khách hàng có khả năng yêu thích thương hiệu đó hơn khi SMS Marketing mang đầy đủ thông tin, đáng tin cậy và giải trí. Tuy nhiên, nếu tin nhắn gây khó chịu hay làm phiền người nhận, tình huống sẽ hoàn toàn chuyển biến xấu đi.


Thông tin liên hệ:

Website: https://esms.vn/

Hotline: 0901 888 484

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VIHAT (VIHAT TECHNOLOGY Co.,LTD)

Trụ sở: 140 - 142 Đường số 2, Vạn Phúc City, Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.

Chi Nhánh Hà Nội: Tòa nhà An Hưng, 85-87 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy.

Chi Nhánh Cambodia: Thida Rath #154 St.33MC, Sangkat Steung Meanchey, Khan Mean Chey Phnom Penh.

Bài viết liên quan
Bài viết mới