Voice OTP là phương thức bảo mật hiệu quả và tiện lợi cho các giao dịch trực tuyến và đăng nhập tài khoản. Vậy voice OTP là gì và phương thức sử dụng của nó như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.  

Voice OTP là gì

Trước tiên thì cần hiểu OTP (One Time Password) là mật khẩu dùng một lần. Tức là nó chỉ được sử dụng 1 lần duy nhất và sẽ bị giới hạn thời gian (Trong vòng 1-2 phút). Được sử dụng để nâng cao tính bảo mật trong các hoạt động giao dịch trực tuyến. 

Voice OTP là cuộc gọi tự động nhằm cung cấp mã xác thực OTP cho người sử dụng thay vì gửi tin nhắn như bình thường. Khi người dùng tiến hành giao dịch trên một ứng dụng hay website, hệ thống sẽ gọi tự động tới số điện thoại đã đăng ký và đọc mã OTP bằng công nghệ AI với nội dung được ghi âm sẵn. Người dùng sử dụng mã OTP để xác thực giao dịch.

voice-otp-la-gi

>>> Xem thêm: OTP và SMS là gì? Định nghĩa và Ứng dụng

Ứng dụng của voice OTP trong các ngành nghề

Hiện nay Voice OTP rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề như:

Tài chính - Ngân hàng

Đây là ngành nghề yêu cầu xác thực bảo mật rất thường xuyên nên việc ứng dụng voice OTP là rất hợp lý. Có thể dùng voice OTP để xác thực các giao dịch về chuyển tiền, thanh toán, hay thay đổi các thông tin về tài khoản (Xác nhận danh tính, tạo tài khoản mới, thay đổi các thông tin, mật khẩu của tài khoản).

Thương mại điện tử

Đối với các sàn mua sắm online thì voice OTP có thể được sử dụng để xác thực thanh toán online. Hoặc thông báo về mã đơn hàng, tình trạng của đơn hàng.

Mạng xã hội

Các mạng xã hội cũng cần xác thực về đăng nhập, thay đổi mật khẩu… để đảm bảo tính bảo mật.

Tổ chức giáo dục, trung tâm đào tạo

Các trung tâm giáo dục thì dùng OTP để xác thực đăng ký các dịch vụ, tra cứu thông tin cần thiết, hay mục đích thông báo về tình trạng khóa học, lịch học.

Bảo hiểm

Ngành bảo hiểm thường dùng voice OTP thay cho lời nhân sự để xác thực việc đăng ký, hay thông báo hợp đồng đã được hoàn tất.

Một số ứng dụng khác (Game, Ứng dụng đặt đồ ăn…)

Voice OTP hỗ trợ cung cấp mã đăng nhập, tạo tài khoản, reset mật khẩu.

ung-dung-cua-voice-otp

>>> Xem thêm: 7 Bước Chạy Chiến Dịch Sms Brandname Thành Công Cho Doanh Nghiệp

Lợi ích của voice OTP mang lại

Tiết kiệm thời gian và nhân lực: Thay vì cần một nguồn nhân lực túc trực để chăm sóc khách hàng thì doanh nghiệp có thể dùng voice OTP để hỗ trợ rất nhiều khách hàng cùng một lúc. Hiệu quả mang lại rất đáng kể mà không mất quá nhiều chi phí. 

Tính bảo mật cao hơn so với SMS OTP thông thường: Chỉ có người dùng mới nghe được voice OTP nên nó khó bị đánh cắp hơn so với SMS OTP thông thường. 

Thuận tiện cho người dùng: Thay vì phải thoát ra thoát vào ứng dụng để xem mã và ghi nhớ để nhập lại thì người dùng chỉ cần nghe cuộc gọi và nhập mã voice OTP trong lúc nghe.

Tăng khả năng tiếp cận: Sẽ có những tệp khách hàng không sử dụng điện thoại thông minh hay kết nối internet, lúc này voice OTP sẽ là sự lựa chọn phù hợp đối với họ. 

Vài lưu ý khi sử dụng voice OTP

Voice OTP là cuộc gọi tự động từ doanh nghiệp đến người dùng để báo mã OTP và người dùng sẽ không liên lạc lại được cho số này.

Doanh nghiệp không nên thiết lập nội dung không phải OTP khi gọi tự động cho người dùng, gây ảnh hưởng đến công tác bảo mật.

Người dùng sẽ không thể nhận được 2 cuộc gọi đọc mã OTP cùng một lúc.

Nên kết hợp voice Brandname (Hiển thị tên thương hiệu khi gọi) để tạo được niềm tin với khách hàng và đạt hiệu suất cao hơn. 

Doanh nghiệp có thể tham khảo thêm SMS Brandname để thông báo mã OTP kịp thời đến khách hàng phòng trường hợp voice OTP gặp trục trặc.

Có thể gây phiền toái cho người dùng: Nếu người dùng đang bận hoặc không thể nghe điện thoại, họ sẽ không thể nhận được mã OTP.

Có thể bị lợi dụng bởi kẻ gian: Kẻ gian có thể giả mạo cuộc gọi thoại để lừa người dùng cung cấp mã OTP.

luu-y-khi-su-dung-voice-otp

>>> Xem thêm: eSMS - Dịch vụ cung cấp Brandname SMS chuyên nghiệp

Tạm kết

ESMS cung cấp dịch vụ gọi tự động Evoice hoặc SMS Brandname để doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng mã xác nhận OTP nhanh chóng và tăng uy tín. Hy vọng bài viết trên đã giải đáp được câu hỏi voice OTP là gì và giúp doanh nghiệp sẽ có những trải nghiệm hiệu quả và thành công khi đăng ký dịch vụ voice OTP. 

Để biết thêm thông tin về dịch vụ, liên hệ ngay với chúng tôi:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VIHAT (VIHAT TECHNOLOGY Co.,LTD)

  • Trụ sở: 140 - 142 Đường số 2, Vạn Phúc City, Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Chi Nhánh Hà Nội: Tòa nhà An Hưng, 85-87 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy.
  • Chi Nhánh Cambodia: Thida Rath #154 St.33MC, Sangkat Steung Meanchey, Khan Mean Chey Phnom Penh.


Bài viết liên quan
Bài viết mới