Khi tiến hành một dự án thì kế hoạch ngân sách là yếu tố vô cùng quan trọng cần được thực hiện tỉ mỉ và cẩn thận. Cùng tìm hiểu Budget là gì và những điều cần biết để có một kế hoạch chi tiêu hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

Budget là gì?

Budget có nghĩa là ngân sách hay bản kế hoạch chi tiêu tài chính của một doanh nghiệp hay cá nhân dựa vào kế hoạch hoạt động tương lai. Đây chính là cơ sở giúp doanh nghiệp xác định rõ nét các hoạt động tài chính chi tiết. Từ đó dễ dàng quản lý và tính toán các chi phí liên quan đến kế hoạch phát triển, đưa ra các quyết định sử dụng ngân sách phù hợp và hiệu quả.  

>>> Xem thêm: Cách viết nội dung SMS Marketing - Bí quyết tăng doanh số

budget-la-gi

Một số lợi ích có thể kể đến của việc lập ngân sách 

  • Theo dõi nguồn thu chi
  • Tạo động lực, thói quen tiết kiệm tiền, dự phòng trong các trường hợp khẩn cấp
  • Kiểm soát các hoạt động chi tiêu để hạn chế tối thiểu các khoản nợ nần
  • Xác định và đạt được mục tiêu về tài chính trong kế hoạch nhất định
  • Đem lại cảm giác yên tâm về vấn đề tài chính, cải thiện chất lượng cuộc sống tích cực hơn

05 loại budget phổ biến trong doanh nghiệp

Một số loại ngân sách thường gặp và được sử dụng thành công trong kinh doanh là:

Ngân sách tổng thể (Master budget)

Ngân sách này là bức tranh toàn cảnh tình hình tài chính trong thời điểm hiện tại của doanh nghiệp. Nó bao gồm kế hoạch ngân sách cho từng phòng ban, bộ phận và cả cá nhân. Giúp ban lãnh đạo đưa ra quyết định chiến lược phù hợp.

Ngân sách hoạt động (Operating budget)

Loại ngân sách này sẽ dự báo nguồn thu nhập và cả hướng chi tiêu trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó thu thập dữ liệu và các thông tin về hiệu quả hoạt động trong thời gian đó. Từ đó giúp doanh nghiệp kiểm soát chi phí và tối ưu hóa lợi nhuận.

Ngân sách dự báo dòng tiền (Cash flow budget)

Đây là hình thức dự đoán mức vốn cần có và khả năng có thể thanh toán của doanh nghiệp ở mức độ nào. Từ đó đảm bảo dòng tiền chảy thông suốt trong khoảng thời gian thực hiện dự án, hạn chế rủi ro tài chính ở mức tối thiểu. 

cac-loai-budget-thuong-gap

Ngân sách tài chính (Financial budget)

Đây là kế hoạch chi phối dòng tiền, tài sản, lợi nhuận và chi tiêu. Hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu tài chính của doanh nghiệp. Cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư và bên liên quan.

Ngân sách cố định (Static budget)

Các số liệu trong ngân sách này cố định và không thay đổi bởi các yếu tố khác. Vì vậy nó dễ dàng lập kế hoạch và theo dõi. Tuy nhiên, không linh hoạt và có thể không phù hợp với môi trường kinh doanh thay đổi liên tục.

>>> Xem thêm: Kịch Bản SMS Automation: Tối ưu hóa giao tiếp và tăng hiệu quả doanh nghiệp

Những thành phần không thể thiếu trong Budget Plan

Mục tiêu tài chính: Cần có mục tiêu tài chính rõ ràng, cụ thể, đo lường được (Tiết kiệm để mua xe trong 6 tháng, tiết kiệm tiền đi du lịch…) với một khoảng thời gian nhất định.

Thu nhập hiện có: Nguồn thu nhập chính là yếu tố rất quan trọng trong Budget Plan. Bao gồm các nguồn lương, thưởng, nguồn thu khác.. 

Mức chi tiêu: Nên ghi chép lại tất cả các mức chi tiêu và phân loại thành những nhóm khác nhau. Sẽ có nhóm rất cần thiết, không thiết yếu, nhóm để đầu tư, tiết kiệm. 

Tính toán ngân sách: Dựa vào mục tiêu tài chính, khoản chi tiêu và các mức thu nhập, sẽ lập được ngân sách cân bằng và hợp lý theo từng mục.

Theo dõi và điều chỉnh: Cần thường xuyên giám sát và cập nhật ngân sách. Sau đó tiến hành so sánh các mức chi tiêu thực tế với ngân sách dự đoán. Tiến hành các điều chỉnh nếu cần thiết.

cac-thanh-phan-cua-budget-plan

>>> Xem thêm: Mobile Topup Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Nạp Tiền Điện Thoại

Tham khảo 06 bước lập Budget hiệu quả

Để lên được kế hoạch ngân sách phù hợp và tránh bị mất kiểm soát trong quá trình thực hiện thì cần phải xây dựng từng bước cẩn thận và tỉ mỉ. Cùng tham khảo một số bước lập Budget Plan hiệu quả dưới đây:

  • Phân tích và xác định kế hoạch tài chính phù hợp
  • Liệt kê các hoạt động cần thực hiện
  • Tích hợp các loại ngân sách với hệ thống để theo dõi và quản lý 
  • Duyệt nội bộ ngân sách
  • Tiến hành thực hiện
  • Theo dõi và đánh giá

Kết luận

Dựa vào mục đích tài chính, quy mô hoạt động và các điều kiện kèm theo mà doanh nghiệp sẽ có được một kế hoạch tài chính phù hợp cho từng giai đoạn. Bài viết trên đã trả lời cho câu hỏi Budget là gì và gợi ý một số loại ngân sách mà doanh nghiệp có thể áp dụng cho các kế hoạch của mình. 

Để biết thêm thông tin về dịch vụ, liên hệ ngay với chúng tôi:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VIHAT (VIHAT TECHNOLOGY Co.,LTD)

  • Trụ sở: 140 - 142 Đường số 2, Vạn Phúc City, Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Chi Nhánh Hà Nội: Tòa nhà An Hưng, 85-87 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy.
  • Chi Nhánh Cambodia: Thida Rath #154 St.33MC, Sangkat Steung Meanchey, Khan Mean Chey Phnom Penh.


Bài viết liên quan
Bài viết mới