Đại dịch đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, thị trường TMĐT (Thương Mại Điện Tử) là một ngoại lệ trong nền kinh tế toàn cầu. Cụ thể, mức tăng trưởng của thị trường này vẫn bứt phá vượt bậc, và được thúc đẩy phát triển nhanh hơn trong đại dịch. Ngoài ra, số lượng người đăng ký TMĐT ngày một gia tăng, vì thế, việc xác thực là điều cần thiết.
Vậy Mã xác thực OTP là gì? Có liên hệ gì với TMĐT? Tại sao các doanh nghiệp cần biết tới thuật ngữ này khi kinh doanh trên thị trường TMĐT?
Cùng eSMS tìm hiểu nhé!
Mã xác thực OTP - Một đoạn mã số, ký tự mà người dùng cần phải nhập chính xác khi giao dịch, đăng ký thành công.
OTP - Viết tắt của cụm từ One Time Password, là khái niệm dựa trên thuật toán mật khẩu một lần, có giới hạn về thời gian. Đây là hình thức bảo mật giúp bảo vệ cho các tài khoản ngân hàng điện tử, thanh toán trực tuyến, email và các tài khoản mạng xã hội khác. Mã xác thực này được ví như “lớp bảo vệ” thứ 2 cho các tài khoản quan trọng của người dùng.
>> Xem thêm: Mã OTP là gì? Những lưu ý cần biết khi sử dụng mã OTP
Mã xác thực OTP ra đời từ khi nào?
OTP được ra đời vào khoảng thập niên 1980. Sau đó được ứng dụng rộng rãi trên khắp thế giới, trong nhiều lĩnh vực đời sống từ ngân hàng, quốc phòng, y tế cho đến các dịch vụ sử dụng Internet.
Có thể kể đến các “gã khổng lồ” trong lĩnh vực công nghệ như Google, Facebook hay Apple đều ưu tiên sử dụng mã này để làm bước bảo vệ thứ hai trong quá trình đăng ký, đăng nhập tài khoản.
Từ nghiên cứu của Kaspersky cho thấy, người dùng Việt Nam và các nước Đông Nam Á hầu hết nhận thức rõ về sự cấp thiết trong việc bảo vệ tài khoản ngân hàng, ví điện tử trong khi thực hiện các giao dịch tài chính bằng các phương pháp bảo mật tiên tiến.
Bên cạnh đó, theo nguồn thitruongtaichinhtiente. vn, người dùng Việt Nam và Đông Nam Á ưa chuộng xác thực bằng tin nhắn OTP khi giao dịch ngân hàng hay thanh toán trực tuyến.
Ngoài ra, dựa vào thống kê của nguồn này, 74% người Việt có nhu cầu các bên triển khai mã xác thực OTP qua tin nhắn SMS cho mọi giao dịch.
Mã xác thực OTP là một phát minh từ lâu trên thế giới. Bắt đầu từ hình thức gửi tin nhắn SMS cho đến lần lượt các hình thức khác. Dưới đây là các loại mã OTP khác nhau, gồm có:
SMS OTP là hình thức OTP đầu tiên và cũng là loại mã phổ biến nhất trên thế giới. Ở Việt Nam, phần lớn các ngân hàng đều đang sử dụng phương thức này để bảo mật tài khoản.
Khi thực hiện giao dịch, người dùng sẽ nhận tin nhắn được gửi về thuê bao cá nhân, thông báo mã xác thực OTP. Sau đó, chỉ cần nhập mã này để tiếp tục hoàn thành giao dịch.
Token ra đời sau SMS OTP, khi hình thức SMS OTP đem lại nhiều trở ngại về bảo mật tuyệt đối. Dù không thể hoàn toàn thay thế hay chiếm được vị trí như gửi tin nhắn OTP, nhưng thiết bị điện tử này giúp bảo mật tốt hơn.
Tuy nhiên, để sử dụng dịch vụ này, cần thêm một khoản phí. Ngoài ra, với hình thức nhỏ gọn, nên công cụ này dễ bị rơi vỡ, hoặc bị đánh mất.
Smart OTP cũng dễ nhận biết, đó là tạo mã OTP trên smartphone. Người dùng cần phải tải ứng dụng tạo OTP ở App Store/CH Play.
Sau đó, tiến hành đăng ký và thực hiện thủ tục các bước hoàn tất quy trình kích hoạt tài khoản để sử dụng.
Dạng mật khẩu sử dụng một lần này có điểm khác biệt so với các hình thức OTP khác, đó là mã số và ký tự không được hiển thị dạng text. Mà sẽ là cuộc gọi tự động đến thuê bao di động của người dùng thông báo mã xác thực.
Xu hướng mua sắm online ngày một phát triển, số lượng đăng ký ngày một nhiều. Đây là lý do mã xác thực OTP được áp dụng nhằm bảo mật tài khoản mà còn tăng độ uy tín của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng, giúp họ an tâm hơn khi mua.
Ngoài ra, để chứng minh mức độ cấp thiết của OTP trong lĩnh vực TMĐT, cùng theo dõi một vài số liệu thống kê dưới đây từ VnEconomy nhé:
- Năm 2021, Việt Nam có 61 triệu người sử dụng điện thoại thông minh, tỷ lệ bao phủ 71%.
- Việt Nam được dự đoán là thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất Đông Nam Á vào năm 2026.
- Có tới 74% người Việt ưu tiên triển khai sử dụng OTP.
Bên cạnh đó, mua sắm qua mạng xã hội, app mobile, website thương mại điện tử đã trở thành xu hướng yêu thích và gắn liền với cuộc sống hằng ngày của người dùng hiện nay.
Từ đây, có thể thấy thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Đồng thời nhu cầu bảo mật tài khoản bằng mã OTP cũng gia tăng theo.
Mỗi loại mã xác thực OTP sẽ có những ưu và nhược riêng. Nhưng rõ ràng ngày nay bảo mật bằng SMS OTP có thể hạn chế về đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tài khoản người dùng.
Thế nhưng, nhu cầu sử dụng SMS OTP ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á lại rất cao. Giống như thói quen mua sắm online của họ vậy, gắn liền với cuộc sống hằng ngày.
Ngoài ra, gửi tin nhắn OTP cũng có những lợi ích riêng khó thay thế như:
- Tốc độ gửi và nhận tin nhanh;
- Tỷ lệ nhập mã thành công cao;
- Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí;
- Không hạn chế thiết bị gửi tin;
- Mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người dùng nhờ dễ dàng thực hiện thao tác nhập mã một cách nhanh chóng.
Từ đây, có thể thấy, nếu doanh nghiệp TMĐT muốn phát triển tại thị trường tiêu dùng ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á, thì SMS OTP vẫn nên là lựa chọn ưu tiên.
eSMS - Tự hào là một trong những công ty cung cấp dịch vụ SMS Marketing hàng đầu.
Có thể kể đến, Toss - Siêu ứng dụng công nghệ tài chính ở Hàn Quốc đã có cú hích lớn ở thị trường Đông Nam Á. Công ty khởi nghiệp fintech triệu đô này hiện là một khách hàng/đối tác lớn của eSMS.
Mặc dù, hình thức SMS marketing đã được phổ biến trong một thời gian dài, được cung cấp bởi không ít doanh nghiệp kinh doanh phần mềm dịch vụ. Tuy nhiên, eSMS vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều doanh nghiệp bởi các lợi thế sau:
- Có giá cạnh tranh nhất;
- Tốc độ gửi tin nhanh;
- Hỗ trợ đăng ký Brandname một cách đơn giản để thực hiện gửi SMS OTP;
- Hỗ trợ nhiệt tình 24/7, giải đáp mọi thắc mắc của Quý khách hàng;
- Hệ thống API dễ dàng tích hợp vào bất kỳ hệ thống website nào.
Xem thêm: Dịch Vụ eSMS Là Gì?
Mã xác thực OTP là gì? Doanh nghiệp TMĐT nên sử dụng hình thức xác thực nào? Ở đâu? Câu trả lời đã có ở trên bài viết. Hy vọng, những thông tin hữu ích của bài sẽ giúp doanh nghiệp bạn có được sự lựa chọn hoàn toàn phù hợp với thực trạng cũng như mục tiêu kinh doanh.
Để biết thêm thông tin về dịch vụ, liên hệ ngay với chúng tôi:
Website: https://esms.vn/
Hotline: 0901 888 484
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VIHAT (VIHAT TECHNOLOGY Co.,LTD)
Trụ sở: 140 - 142 Đường số 2, Vạn Phúc City, Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.
Chi Nhánh Hà Nội: Tòa nhà An Hưng, 85-87 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy.
Chi Nhánh Cambodia: Thida Rath #154 St.33MC, Sangkat Steung Meanchey, Khan Mean Chey Phnom Penh.