Với xu hướng số hóa hiện nay, ngoài SMS OTP, hình thức gửi mã số bảo mật khác - Smart OTP đã xuất hiện. Vậy Smart OTP là gì? Liệu rằng “tân binh” này có thể thay thế hoàn toàn “đàn anh đàn chị” không? Hãy cùng phân tích qua bài viết sau đây.

Smart OTP là gì? SMS OTP là gì?

Xuất hiện vào tháng 7 năm 2019, Smart OTP sớm trở thành tâm điểm chú ý khi cùng lúc được BIDV, Vietinbank, Vietcombank và nhiều ngân hàng khác chính thức sử dụng.

Smart OTP là phần mềm được cài đặt trên thiết bị di động, cho phép người dùng chủ động lấy mã xác thực. Smart OTP khắc phục nhược điểm của các phương thức xác thực trước, hạn chế tối đa lỗ hổng bảo mật. Nhờ vậy bảo vệ tài khoản khách hàng khỏi tội phạm công nghệ.

SMS OTP, tương tự như Smart OTP, là hình thức cung cấp mã số bảo mật. Nhưng dãy số và ký tự sẽ được gửi thông qua tin nhắn SMS.

Đọc thêm về định nghĩa OTP: Tại đây

Ưu và khuyết điểm của Smart OTP là gì?

Smart OTP hiện ở Việt Nam có 2 hình thức chính:

  • Hình thức ứng dụng độc lập (app): người dùng cần tải ứng dụng Smart OTP riêng trên CH Play hoặc App Store để nhận mã.
  • Hình thức tích hợp: Được cài đặt sẵn vào ứng dụng của doanh nghiệp.

Ngoài ưu điểm về bảo mật, Smart OTP còn giúp tiết kiệm chi phí gửi tin nhắn. Tuy nhiên, việc cài đặt ứng dụng riêng biệt và thực hiện nhiều thao tác hơn khiến trải nghiệm khách hàng không được tối ưu. Giả sử tích hợp hẳn vào ứng dụng, hình thức này chỉ phù hợp với những khách hàng sử dụng điện thoại thông minh.

Doanh nghiệp nên dùng Smart OTP hay SMS OTP?

Với độ phổ biến của SMS, Smart OTP hiện tại khó có thể thay thế hoàn toàn hình thức truyền thống này. Tuy rằng nhiều doanh nghiệp đã và đang phát triển nhiều phương thức bảo mật, ví dụ như chữ ký số. Nhưng hầu như chưa đưa vào thực tiễn vì cả hai đều yêu cầu hệ thống tổng hợp và quản lý tập trung lượng thông tin lớn. 

Do vậy, trong bối cảnh hiện nay, hình thức SMS OTP vẫn là chính, song hành cùng Smart OTP. Để tăng cường tính bảo mật, sinh trắc học, cụ thể là vân tay được dùng như lớp thứ 3. Để chủ động bảo vệ tài khoản, theo khuyến cáo từ các chuyên gia công nghệ, người dùng không nên bẻ khóa điện thoại hay tải các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Đó đều là cơ hội cho các hacker trộm OTP và thực hiện thao tác trước trên thiết bị lạ. Nghiêm trọng hơn là đánh cắp dữ liệu, thông tin cá nhân khách hàng.

Đọc thêm: Quy trình tối ưu tỷ lệ kích hoạt người dùng với SMS OTP và Voice OTP


Thông tin liên hệ:

Website: https://esms.vn/

Hotline: 0901 888 484

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VIHAT (VIHAT TECHNOLOGY Co.,LTD)

Trụ sở: 140 - 142 Đường số 2, Vạn Phúc City, Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.

Chi Nhánh Hà Nội: Tòa nhà An Hưng, 85-87 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy.

Chi Nhánh Cambodia: Thida Rath #154 St.33MC, Sangkat Steung Meanchey, Khan Mean Chey Phnom Penh.

Bài viết liên quan
Bài viết mới