Mở quán cà phê mang lại doanh thu cao có lẽ không hẳn là những câu chuyện về vốn, quy trình, máy móc trang thiết bị,..mà thần thú chính là kinh doanh theo bối cảnh. Thời điểm hiện tại, mở một quán cà phê, người chủ cần có thêm một tư duy kinh doanh khác biệt và chiến lược Marketing thông minh hơn.
Vậy có lẽ trong bài viết dưới đây, eSMS cùng bạn sẽ tìm hiểu chi tiết thực tế về một lối kinh doanh mới, tạo ra sự khác biệt thương hiệu và đột phá doanh thu nhé!
Gần đây, rất nhiều người có ý định ấp ủ mở quán cà phê khởi nghiệp cho riêng mình thắc mắc: “Doanh thu quán cà phê 1 tỷ một tháng liệu có thật không?”. Vậy để có một giải thích thực tế nhất, bạn cùng xem qua một số tính toán như sau:
- Một tỷ chia cho 30 ngày liên tục, mỗi ngày doanh thu phải đạt là 33 triệu
- Trung bình một ly cà phê loại ngon ở Việt Nam nằm khoảng 33 ngàn đồng, vậy sẽ cần bán 1000 ly một ngày
- Quy trình làm một ly cà phê mất khoảng 3 phút, 1000 ly cần 3000 phút, tức là tầm 2 ngày.
Vậy nếu nhìn sơ qua những số liệu như trên, việc bán được doanh thu 1 tỷ là điều không hề dễ dàng với những thương hiệu mới.
Tuy việc đạt doanh thu 1 tỷ một tháng không hề dễ, nhưng không hẳn là không thể thực hiện được với những thương hiệu lớn, đã có chỗ đứng trên thị trường. Vậy để đạt được con số ấy bạn cần làm gì?
- Tăng giá có phải là giải pháp: Con số trên chỉ là trung bình, thực tế một số thương hiệu lớn như Phúc Long, Highlands, Starbuck, Guta coffee,.. có giá khá đắt hơn gần như gấp đôi tuỳ loại. Vấn đề là làm cách nào để tạo ra một thương hiệu định giá cao như vậy?
- Giảm tiền nguyên liệu: Có lẽ không một khách hàng nào muốn điều này, nguyên liệu làm giảm chất lượng, khách hàng sẽ sớm rời bỏ bạn.
- Áp dụng chương trình khuyến mãi: Đúng là một cách, nhưng áp dụng sao cho đúng? Nhiều hãng cà phê lớn luôn tạo ra những combo bán hàng kích thích nhiều người hay nhóm người cùng mua. Và còn tạo thêm những Voucher tích điểm, giảm tiền cho những lần mua sau. Nhiều nhà kinh doanh đã lựa chọn gửi SMS Voucher để thu thập thông tin khách hàng và tăng tỷ lệ quay lại đến 40%.
- Mở rộng kênh phân phối: Ngành F&B thực sự có cơ hội bùng nổ khi “chăm chỉ" mở rộng kênh phân phối bằng cách tích hợp bán trên các ứng dụng như: Gofood, Grabfood, Baemin, Loship, Bee,..Những ứng dụng này là trung gian kết nối giữa các quán và khách hàng, chứa nhiều Voucher khuyến mãi, giảm giá, thanh toán trực tuyến tiện lợi,..
Với một vài mẹo nhỏ như trên, bạn sẽ thấy sự khác biệt khi áp dụng thực tế khi bắt đầu tự mở quán cà phê cho riêng mình. Tuy nhiên để tăng giá trị thương hiệu về mặt cảm tính, sự yêu thích thương hiệu thì cần thêm những yếu tố lâu dài. Bạn có thể tham khảo tiếp những kiến thức dưới đây nữa nhé!
Mở quán cà phê để đạt được doanh thu 1 tỷ cực kỳ khó, cần rất nhiều thời gian để xây dựng chiến lược kinh doanh cũng như hoạt động Marketing đúng đắn. Trong đó, yếu tố lâu dài, giữ chân khách hàng là những hoạt động cần phải có để định vị thương hiệu và có chỗ đứng trong lòng khách hàng.
Giữa vô vàn những thương hiệu cà phê nổi tiếng, các chuỗi cửa hàng cà phê cho đến các quán kinh doanh nhỏ lẻ,..nếu quán của bạn không có một dấu ấn đặc biệt thì quán cà phê bạn mở sẽ nhanh chóng “dẹp tiệm”.
Không có một lời khuyên hữu ích nào hơn cho bạn chính là hãy xây dựng nên một thương hiệu mang dấu ấn riêng, một phong cách độc đáo, khác lạ. Ngay từ khi lên ý tưởng mở quán cà phê thì bạn phải xác định khách hàng của mình là ai, họ muốn gì, điều gì khiến họ nhớ đến, để có thể hình thành nên phong cách quán cà phê độc đáo của mình.
Có thể nói, một yếu tố tiên quyết đem đến sự thành công trong kinh doanh chính là sản phẩm. Một người sành cà phê sẽ nhận ra được chất lượng của một ly cà phê có xứng đáng để thưởng thức hay không.
Từ những bước lựa chọn nguyên vật liệu nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Quy trình pha cà phê đảm bảo giữ nguyên hương vị, bảo quản đúng cách để thời gian sử dụng được lâu hơn. Luôn đổi mới sáng tạo ra những công thức chất lượng nhất tới khách hàng.
Cà phê sẽ có nhiều cách pha để phù hợp với từng khách hàng mục tiêu mà chủ quán muốn hướng tới. Ví dụ như người trẻ muốn thưởng cà phê có vị đắng nhẹ, loãng vừa phải, uống lạnh hay ăn thêm chút bánh ngọt. Nhưng người lớn tuổi hơn, muốn nhấm nháp một ly cà phê đậm đà, hậu vị hơi đắng, hoặc cà phê nóng,...
Thế nên, người làm kinh doanh cần nắm bắt tâm lý để tạo ra những loại cà phê phù hợp và chất lượng nhất tới từng tệp khách hàng.
Một thương hiệu lớn có chỗ đứng trên thị trường hầu hết đã tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu gồm có những ấn phẩm thiết kế: Logo, Menu, tờ rơi, đồng phục nhân viên, túi giấy, Voucher, thư mời sự kiện (nếu có),...
Tone màu phối chủ đạo cho nhất quán cho dự án kinh doanh của bạn là điều cần thiết. Màu sắc cần mang lại sự chuyên nghiệp cùng phong cách thiết kế phù hợp với đối tượng khách hàng hướng tới.
Cuối cùng, tối ưu chăm sóc khách hàng: chắc chắn rồi, một dịch vụ được đánh giá 5 sao sự hài lòng cho sự phục vụ là điều mà doanh nghiệp luôn mong muốn.
Một cách để luôn tương tác mỗi khi khách hàng hành động chính là tạo ra nhiều “điểm chạm” nhất như: gửi tin nhắn xác nhận khi đặt đơn qua SMS, thông báo qua Zalo chương trình khuyến mãi, gửi mã tích điểm giảm tiền, gửi OTP khi cài app,...nhiều cửa hàng lớn đã áp dụng thành công.
Lựa chọn một chiến lược kinh doanh và Marketing thông minh giúp bạn rút ngắn thời gian hoà vốn và nhanh chóng có lợi nhuận. Hy vọng với một vài kiến thức cùng tìm hiểu vừa rồi sẽ giúp bạn có định hướng tốt hơn khi chuẩn bị mở quán cà phê hoặc đang kinh doanh muốn đột phá hơn.
Để biết thêm thông tin về dịch vụ, liên hệ ngay với chúng tôi:
Website: https://esms.vn/
Hotline: 0901 888 484
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VIHAT (VIHAT TECHNOLOGY Co.,LTD)
Trụ sở: 140 - 142 Đường số 2, Vạn Phúc City, Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.
Chi Nhánh Hà Nội: Tòa nhà An Hưng, 85-87 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy.
Chi Nhánh Cambodia: Thida Rath #154 St.33MC, Sangkat Steung Meanchey, Khan Mean Chey Phnom Penh.