Để thành công trong kinh doanh, doanh nghiệp cần nhắm đúng đối tượng khách hàng (target customer). Điều này giúp định hướng chiến lược bán hàng, tối ưu hóa cách phân bổ nguồn lực và cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa cao trong khi vẫn có lãi. Nhưng làm thế nào để lập danh sách khách hàng mục tiêu? Và làm như vậy sẽ giúp gì cho việc thu hút khách hàng?
Đọc bài viết dưới đây để được hướng dẫn những bước cơ bản. eSMS đã thu thập các chiến lược thực tế cho phép bạn tìm hiểu khách hàng của mình nhanh chóng và hiệu quả.
Dưới đây là ba lợi ích chính của việc nhắm khách hàng mục tiêu:
Không phải tất cả người tiêu dùng trên thị trường giống nhau, họ đều có sở thích cá nhân. Do vậy, nếu doanh nghiệp cố gắng làm hài lòng mọi người thì nguy cơ cao là không làm hài lòng ai cả. Lập danh sách khách hàng mục tiêu giúp tập trung nhóm người mua có điểm tương đồng và sẽ phản hồi tốt với dịch vụ của công ty.
Cơ sở khách hàng ban đầu của startup khá nhỏ. Ở giai đoạn đầu này, mỗi khách hàng có thể được chăm sóc như một cá nhân. Nhưng khi cơ sở khách hàng ngày càng phát triển, sẽ ngày càng khó để duy trì cân bằng giữa việc cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa trong khi vẫn có lãi.
Bản chất của việc nhắm khách hàng mục tiêu là tạo ra các nhóm người tiêu dùng có các đặc điểm, sở thích và tính cách người mua tương tự nhau.
Vậy nên bắt đầu lập danh sách khách hàng mục tiêu như thế nào? Hãy làm theo năm bước sau:
Nguyên tắc Pareto hoặc quy tắc 80/20 nói rằng 80% lợi nhuận sẽ đến từ 20% cơ sở khách hàng. Đây là một điểm khởi đầu tuyệt vời để xác định khách hàng và phân biệt họ với những khách hàng ít sinh lợi hơn. Một cách đơn giản để thực hiện việc này là xem xét tổng chi tiêu của mỗi khách hàng cho công ty trong suốt thời gian của họ.
Hồ sơ khách hàng chỉ đơn giản là xem xét những điểm chung của họ và chia thành các nhóm. Một số tiêu chí phân khúc điển hình bao gồm độ tuổi, giới tính, thu nhập, vị trí địa lý, hành vi, lối sống, giá trị, sở thích. Với dữ liệu này, doanh nghiệp có thể tạo chân dung khách hàng (customer persona) - đại diện, được tiêu chuẩn hóa cho mỗi nhóm. Tất nhiên, khi doanh nghiệp có nhiều dữ liệu về tệp khách hàng thì các tiêu chí càng cụ thể hơn.
Khi doanh nghiệp xác định tiêu chí, tức là đã sẵn sàng phân khúc khách hàng của mình. Một công ty thường có nhiều nhóm. Ví dụ nhóm các chuyên gia trẻ trong độ tuổi 24-40, với thu nhập hộ gia đình từ £35-55k/năm. Tiếp tục như vậy cho đến khi doanh nghiệp xác định được cơ sở khách hàng của mình.
Sau khi xác định các nhóm khách hàng, doanh nghiệp cần quyết định tập trung vào những nhóm khách hàng nào. Tập trung vào các nhóm phù hợp nhất với sản phẩm và dịch vụ của công ty. Hãy thử và thu hẹp xuống không quá ba nhóm.
Cho đến thời điểm này, doanh nghiệp gần như xác định xong chân dung khách hàng lý tưởng. Có thể sử dụng thông tin ấy để bắt đầu phát triển danh sách khách hàng tiềm năng. Ngoài cách tìm người phù hợp với một trong những nhóm khách hàng mục tiêu chính. Công ty có thể phỏng vấn khách hàng hiện tại và hỏi họ yêu thích sản phẩm của bạn ở điểm nào và “nỗi đau” của họ là gì. Thông tin này có thể được sử dụng để mang lại hiệu quả lớn trong việc tiếp cận bán hàng với khách hàng tiềm năng.
Lập danh sách khách hàng mục tiêu, hay khách hàng tiềm năng, chính là mấu chốt để quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Trước khi lên ý tưởng và kế hoạch Marketing, việc biết thông điệp hướng đến ai rất quan trọng. eSMS mong rằng bài viết này giúp doanh nghiệp gỡ rối trong bước đầu xác định khách hàng lý tưởng của mình.
Thông tin liên hệ:
Website: https://esms.vn/
Hotline: 0901 888 484
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VIHAT (VIHAT TECHNOLOGY Co.,LTD)
Trụ sở: 140 - 142 Đường số 2, Vạn Phúc City, Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.
Chi Nhánh Hà Nội: Tòa nhà An Hưng, 85-87 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy.
Chi Nhánh Cambodia: Thida Rath #154 St.33MC, Sangkat Steung Meanchey, Khan Mean Chey Phnom Penh.