Bạn cũng biết đó, nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của Doanh nghiệp đó chính là khách hàng. Số lượng khách hàng ban đầu của mỗi Doanh nghiệp đều sẽ ít và dễ kiểm soát. Nhưng nếu bạn không dùng cách phân loại khách hàng thì khi số lượng nhiều hơn sẽ rất khó để quản lý. Việc phân loại như vậy còn mang lại nhiều lợi ích cho Doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé! 

1. Tại sao phải phân loại khách hàng?

Việc tiết kiệm thời gian, chi phí nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả của việc chăm sóc là điều cực kỳ cần thiết. Nếu bạn phân loại được từng nhóm khách hàng cụ thể thì có thể áp dụng việc gửi tin nhắn hàng loạt để gửi thông điệp tới đúng khách hàng. Đây cũng là một bước không thể thiếu trong việc remarketing.   

2. Tầm ảnh của của việc phân loại khách hàng 

Theo bạn, việc phân loại khách hàng theo từng nhóm có quan trọng không? Và nó ảnh hưởng gì tới Doanh nghiệp? 

Khách hàng luôn có "muôn hình vạn trạng". Do vậy, mà khiến cho Doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc điều chỉnh mục tiêu đến đúng mỗi đối tượng. 


Việc phân loại khách hàng thành từng nhóm riêng như vậy, không chỉ tạo điều kiện cho sự phát triển của các chiến lược Marketing hiệu quả. Mà còn giúp cho mỗi Doanh nghiệp có thể tối ưu hóa được thời gian, chi phí và cả dịch vụ chăm sóc khách hàng.

3.  Cách phân loại khách hàng hiệu quả nhất hiện nay

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, hầu hết mọi Doanh nghiệp đều đang ra sức làm hài lòng khách hàng. Tuy nhiên, nhu cầu khách hàng ngày càng nâng cao. Chính vì vậy, để làm hài lòng được tất cả khách hàng thì bắt buộc Doanh nghiệp phải biết cách phân loại khách hàng. Dưới đây là những nhóm khách hàng phổ biến hiện nay:

3.1. Phân loại khách hàng theo tâm lý mua hàng 

Đối với cách phân loại khách hàng theo tâm lý mua hàng thì bạn có thể phân biệt theo các nhóm sau:

- Thích trải nghiệm sản phẩm mới: Có thể nói đây là nhóm chạy theo xu hướng và dễ khai thác. Doanh nghiệp có thể thường xuyên thay đổi và cho ra mắt những sản phẩm dịch vụ có tính trải nghiệm cao.

- Săn hàng khuyến mãi: Đối với Doanh nghiệp, nhóm khách hàng này sẽ không mang lại nhiều lợi nhuận như các nhóm khác. Tuy nhiên, đây là nhóm hàng tốt nhất để bạn có thể giải quyết hàng tồn kho,...

- Ưa chuộng hình thức: Với nhóm khách hàng này thì Doanh nghiệp đặc biệt phải quan tâm và phân tích kỹ. Vì họ thực sự quan tâm tới hình thức của sản phẩm, dịch vụ nào đó.

- Thái độ phục vụ: Khi bạn đánh trúng và bắt được tâm lý của họ thì chắc chắn mang lại cho Doanh nghiệp không ít lợi ích. Đây là nhóm khách hàng khó chiều nhất, nên bạn phải phân tích kỹ nhé!

3.2. Phân loại khách hàng theo lợi ích mang lại 

- Khách hàng tiềm năng: Nếu Doanh nghiệp bạn đưa ra được những chiến lược phù hợp thì chắc chắn nhóm này sẽ mang đến nhiều lợi ích lớn. Đây là những người đã hoặc đang sử dụng sản phẩm dịch vụ của Doanh nghiệp. Do vậy, bạn nên đưa ra những chính sách thu hút hấp dẫn hơn.


- Khách hàng trung thành: Có thể nói, nhóm khách hàng này sẽ chiếm tới 70% doanh thu của Doanh nghiệp. Do vậy, bạn cần phải đưa ra những chiến dịch, chính sách đặc biệt để giữ chân người dùng nhóm này.

- Khách hàng mang lại giá trị nhỏ: Tuy nhóm này có mang lại lợi ích và doanh thu cho Doanh nghiệp nhưng không cao. Vì đa phần, họ chỉ tập trung vào giá cả thấp.

- Khách hàng tiêu cực: Đây là nhóm khách hàng chỉ sử dụng sản phẩm dịch vụ 1 lần. Hoặc cực kỳ khó tính khi mua hàng.

3.3. Phân loại khách hàng theo độ tuổi

- Dưới 15 tuổi: Độ tuổi này chưa có khả năng về tài chính. Do đó, những mong muốn của họ sẽ được chính những người đại diện thông qua đáp ứng.

- Từ 16 - 22 tuổi: Đây là nhóm độ tuổi thích thử nghiệm. Do đó, rất dễ để đáp ứng và cũng mang lại lợi ích khá dễ dàng. 

- Từ 23 - 50 tuổi: Đây là nhóm có kiến thức cũng như tài chính vững chắc nhất. Do đó, họ sẽ chỉ thường hướng tới những sản phẩm thật sự cần thiết. Cũng như chất lượng và dịch vụ chăm sóc đi kèm. 

- Từ 50 tuổi trở lên: Với nhóm này thì được đánh giá là khá khó tính vì họ sẽ chọn lọc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định. Do vậy, bạn cần đưa ra những kế hoạch đánh thẳng vào tâm lý họ. 

3.4. Phân loại khách hàng theo nhu cầu thực tế

Dưới đây, sẽ là một số nhu cầu đặc trưng ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách hàng cụ thể như sau:

- Thiết kế kiểu dáng mẫu mã của các sản phẩm.

- Chất lượng và giá thành của sản phẩm dịch vụ.

- Các mức độ tài chính sẵn có.

- Địa điểm để mua hàng. 

Việc thỏa mãn được những nhu cầu của từng nhóm khách hàng sẽ mang đến cho Doanh nghiệp cực kỳ nhiều lợi ích. Do đó, dựa vào cách phân loại khách hàng phía trên hãy chủ động xây dựng riêng cho Doanh nghiệp mình nhé. Cám ơn bạn đã đọc bài!

Thông tin liên hệ:

- Website: https://esms.vn/

- Hotline: 0901 888 484

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VIHAT (VIHAT TECHNOLOGY Co.,LTD)

- Trụ sở: 140 - 142 Đường số 2, Vạn Phúc City, Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.

- Chi Nhánh Hà Nội: Tòa nhà An Hưng, 85-87 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy.

- Chi Nhánh Cambodia: Thida Rath #154 St.33MC, Sangkat Steung Meanchey, Khan Mean Chey Phnom Penh.

Bài viết liên quan
Bài viết mới