Tại sao cần xây dựng data khách hàng? Có thể nói, một trong những tài nguyên vô giá nhất của một Doanh nghiệp đó chính là danh sách khách hàng chất lượng. Nó sẽ giúp ích rất nhiều cho việc quảng cáo và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Đặc biệt, khi làm SMS marketing, bạn dễ dàng tạo ra chiến dịch hướng đúng đối tượng quan tâm, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng và tương tác của khách hàng đối với bạn.
Nhiều doanh nghiệp đã mất rất nhiều công sức đầu tư để có tập số điện thoại khách hàng chất lượng cho mình. Tuy nhiên, với các công cụ hỗ trợ mạnh mẽ như ngày nay bạn sẽ dễ dàng có được một danh sách chất lượng như mong muốn. Hãy bắt đầu tự xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng của bạn. Hãy kiên trì vì việc đó đòi hỏi thời gian và công sức.
1. Thu thập data khách hàng đã sử dụng sản phẩm của công ty bạn
Cách xây dựng data khách hàng hiệu quả nhất chính là các khách hàng hiện tại của bạn. Họ được xem là nguồn dữ liệu quý như vàng. Nhưng rất nhiều công ty hay bỏ quên phần chăm sóc trên chính khách hàng của mình, hay một số sản phẩm phân phối qua kênh trung gian như son môi, bánh kẹo, sữa…
Nếu bạn là một trưởng phòng kinh doanh, hãy yêu cầu các nhân viên của mình luôn lưu lại số điện thoại và thông tin của tất cả những khách hàng. Cũng như những người quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của công ty mình nhưng chưa đưa ra quyết định mua hàng. Đừng để sót một nguồn nào, hãy tìm lại chúng trong những nguồn như:
- Hòm thư của bạn: Chắc hẳn bạn đã từng liên hệ, làm việc với rất nhiều người.
- Danh thiếp của các khách hàng, đối tác.
- Dữ liệu trên website của bạn: Ngoài những người dùng (user) trên website, thông tin của khách hàng còn có thể nằm trong các bình luận, liên hệ,…
- Nếu website của bạn có giao dịch trực tuyến, hãy tổng hợp các đơn đặt hàng, hóa đơn để lấy thông tin, bạn còn có thể lưu lại sở thích của từng khách hàng.
- Mạng xã hội: Hãy tổng hợp địa chỉ email của những friend. Hoặc ngay cả những người đã like trang Facebook, Twitter,…
- Các văn bản in như hợp đồng, thư tín, báo cáo…
2. Tạo Form đăng ký nhận tin trên website của bạn
Đây là phương pháp xây dựng data khách hàng phổ biến và đơn giản nhất. Bạn tạo một form để người truy cập vào website của bạn đăng ký nhận tin về chương trình khuyến mãi, tài liệu hữu ích về sản phẩm, dịch vụ bên bạn. Tất cả các thông tin sẽ được lưu lại, và họ sẽ nhận được các thông tin hữu ích qua email đã đăng ký. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một vài điều sau:
- Form đăng ký nên đặt ở vị trí dễ quan sát và ngay tại trang chủ.
- Form đơn giản nhất chỉ yêu cầu người dùng nhập vào SĐT và địa chỉ email hoặc nhập thêm cả họ tên.
- Yêu cầu người dùng nhập nhiều thông tin sẽ làm họ khó chịu và sẽ có ít người đăng ký hơn.
Đừng quá chú trọng vào quảng cáo, hãy gửi cho những người đăng ký những thông tin thật hữu ích. Điển hình như bản tin thị trường, sản phẩm tính năng mới, tin khuyến mãi, hướng dẫn sử dụng,… Họ sẽ nhớ tới bạn, thậm chí sẽ giới thiệu lại cho những người khác.
3. Bắt buộc khách hàng để lại thông tin khi đọc bài hoặc download tài liệu.
Bạn cũng có thể cung cấp một số tài liệu hữu ích liên quan đến sản phẩm dịch vụ của bạn. Bên cạnh việc khách hàng đăng ký nhận email thường xuyên, thì khi khách hàng muốn download tài liệu, bạn có thể yêu cầu họ điền đầy đủ thông tin họ tên, email, số điện thoại…
Ví dụ: Công ty bạn bán phần mềm, bạn có thể cung cấp bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm. Hoặc cung cấp một phần mềm cho khách hàng sử dụng thử miễn phí…
4. Tổ chức chương trình Khuyến mãi trực tuyến
Tổ chức một chương trình khuyến mãi trực tuyến là một cách rất hay để tăng lượng thông tin khách hàng trong danh sách của bạn. Những người tham gia vào đợt khuyến mãi khi đăng ký sẽ cung cấp thông tin số điện thoại.
Nếu bạn kinh doanh về mặt hàng mỹ phẩm, bạn có thể tổ chức một chương trình khuyến mãi. Tặng sản phẩm cho những người may mắn trúng thưởng như túi mỹ phẩm mini khi đi du lịch,... Nếu bạn cung cấp dịch vụ trực tuyến hoặc dịch vụ đào tạo, bạn có thể làm chương trình khuyến mãi giảm 50% giá dịch vụ hoặc học phí.
Bạn cũng có thể tạo ra các sự kiện tặng quà với điều kiện những người tham gia phải like fanpage, share chương trình. Và đăng ký thông tin của họ vào các form thông tin. Cách này cũng rất hiệu quả đấy
5. Tổ chức sự kiện, triển lãm, hội chợ thương mại
Bạn nên tổ chức các buổi hội thảo, sự kiện để thu hút nhiều người tham gia. Những khách hàng tham gia được đánh giá là khá tiềm năng. Hãy sử dụng cơ hội để bạn bổ sung thêm các địa chỉ email, số điện thoại để xây dựng data khách hàng của mình.
Với các sự kiện trực tuyến, bạn sẽ nhanh chóng tổng hợp được dữ liệu người dùng. Còn với các sự kiện ngoại tuyến như hội nghị, cuộc thi, triển lãm… bạn nên cử một nhân viên chuyên hỏi và tổng hợp thông tin về những người tham dự.
Bạn hãy gọi điện hoặc gửi email đến những người tham gia triển lãm mà bạn thu thập được thông tin từ họ. Hãy đề cập đến việc bạn đã gặp họ ở triển lãm, hội trợ và hỏi xem bạn có thể giúp gì được cho họ. Và đừng quên xin phép được đưa họ vào danh sách data của bạn.
6. Trao đổi trực tiếp
Trong công việc thường ngày chúng ta thường xuyên giao tiếp với khách hàng tiềm năng. Có thể xin thông tin name card, thông tin số điện thoại của khách hàng. Hoặc nhờ người bạn bè giới thiệu khách hàng cho mình.
7. Nhà cung cấp Data List
Bạn có thể tìm đến những nhà cung cấp Datalist uy tín. Nhưng hãy lưu ý, bạn cần chắc rằng danh sách của họ là hợp pháp và được phép của người nhận. Những công ty Data list chuyên nghiệp khác hoàn toàn với những người rao bán số điện thoại không hợp pháp trên mạng.
Hy vọng, với những chia sẻ trên giúp bạn trong việc xây dựng data khách hàng hiệu quả. Mang lại nhiều lợi ích cho Doanh nghiệp. Nếu cần tư vấn hay giải đáp thắc mắc liên hệ trực tiếp theo thông tin phía dưới. Cám ơn bạn đã đọc bài!
Thông tin liên hệ:
- Website: https://esms.vn/
- Hotline: 0901 888 484
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VIHAT (VIHAT TECHNOLOGY Co.,LTD)
- Trụ sở: Tòa nhà ViHAT – 06 đường số 16 (KDC Him Lam) – P.Hiệp Bình Chánh – Q.Thủ Đức – TP.HCM.
- Chi Nhánh Hà Nội: Tòa nhà An Hưng, 85-87 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy.
- Chi Nhánh Cambodia: Thida Rath #154 St.33MC, Sangkat Steung Meanchey, Khan Mean Chey Phnom Penh.