Ngày nay, việc chăm sóc khách hàng trở thành một trong những vấn đề quan trọng của doanh nghiệp. Giải pháp chăm sóc khách hàng không chỉ từ bán hàng, qua các sản phẩm, dịch vụ hiện hữu, mà nó đòi hỏi sự hài lòng của khách hàng. Làm nền tảng xây dựng lòng trung thành của khách hàng về các sản phẩm của công ty.

1.    Vai trò của việc chăm sóc khách hàng.

Chăm sóc khách hàng đóng vai trò rất quan trọng trong các chiến lược phát triển của công ty. Một khách hàng hoàn toàn hài lòng về sự tư vấn, sản phẩm, dịch vụ cung cấp và vẫn tiếp tục được nhận sự quan tâm của công ty. Những khách hàng này có thể sẽ trở thành khách hàng thân thiết và họ chính là cầu nối đưa đến thêm nhiều khách hàng cho công ty.

Ngược lại, khi một khách hàng không cảm thấy hài lòng về sản phẩm và chế độ chăm sóc của doanh nghiệp. Họ sẽ cảm thấy không mấy thiện cảm về các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Và họ sẽ rời bỏ doanh nghiệp đó, trở thành khách hàng thân thiết của đối thủ cạnh tranh. Thậm chí, họ còn trở thành một kênh truyền thông tiêu cực về chất lượng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp cần tập trung vào 3 yếu tố sau để có thể làm hài lòng khách hàng: Chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ tư vấn, chất lượng dịch vụ hậu mãi. Chỉ với 3 yếu tố đó doanh nghiệp có thể thu hút được khách hàng từ đối thủ đến mua hàng của doanh nghiệp.

2.    Phương thức thực hiện chăm sóc khách hàng tốt nhất.

Giải pháp chăm sóc khách hàng nên được thực hiện ngay trong và sau quá trình khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

2.1 Thái độ của nhân viên phục vụ tại cửa hàng

Nhân viên phải có thái độ lịch sự, ăn nói nhẹ nhàng và luôn thể hiện sự tôn trọng với khách hàng. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy được vị thế của mình đối với cửa hàng. Ngược lại, nhân viên vô lễ hay có thái độ khó chịu với khách hàng sẽ khiến khách hàng bực tức. Và sẽ mất điểm trong mắt khách hàng là điều không tránh khỏi.

2.2 Khảo sát cảm nhận của khách hàng về chất lượng phục vụ của doanh nghiệp

Sau khi khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Hãy thực hiện cuộc khảo sát thông qua email hoặc gọi điện thoại cho khách hàng về cảm nhận, những mong muốn của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Điều này giúp cho khách hàng có thêm sự thân thiện và tin tưởng đối với doanh nghiệp. Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng có thể thu thập được rất nhiều thông tin hữu ích từ khách hàng. Từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp hơn trong tương lai.

2.3 Luôn lắng nghe những phản hồi và giải quyết thắc mắc, vấn đề của khách hàng.

Khi khách hàng gặp khó khăn về sản phẩm hay dịch vụ, việc cần làm là phải lịch sự lắng nghe khách hàng. Bất kể những vấn đề mà khách hàng phàn nàn đúng hay sai, bất kể lỗi thuộc về cửa hàng hay không, hãy luôn chủ động xin lỗi khách hàng. Dựa vào từng tình huống cụ thể để xem xét và có thể giải quyết vấn đề cho khách hàng một cách tốt nhất.

2.4 Thường xuyên tương tác với khách hàng

Doanh nghiệp nên lựa chọn các phương thức như Email Marketing hay SMS Marketing để tương tác với khách hàng thường xuyên. Đây chính là cầu nối nhanh nhất giữa khách hàng với doanh nghiệp. Ngoài ra, việc tương tác không đúng cách có thể khiến khách hàng khó chịu. Vì vậy nên lựa chọn nội dung phù hợp để khách hàng không cảm thấy phiền.

Để thực hiện việc này, các cửa hàng nên lựa chọn phần mềm bán hàng có chức năng hỗ trợ việc gửi Email Marketing và SMS Marketing để tối ưu giải pháp chăm sóc khách hàng. Hoạt động này mang lại nhiều hiệu quả cho doanh nghiệp mà không phải mất quá nhiều thời gian.

2.5 Có các chương trình khuyến mãi

Các chương trình này sẽ kích thích được sự quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Việc này sẽ thu hút rất đông khách hàng tham gia. Các chương trình khuyến mãi ngoài mục đích tri ân khách hàng, còn giúp các doanh nghiệp giải phóng một lượng hàng tồn.

Hy vọng qua bài viết này doanh nghiệp sẽ có cái nhìn khái quát hơn về giải pháp chăm sóc khách hàng. Những khía cạnh mà trước giờ doanh nghiệp không mấy quan tâm.

Bài viết liên quan
Bài viết mới