ZNS OTP là một giải pháp bảo mật hiệu quả của ứng dụng Zalo. Với nhiều ưu điểm nổi bật, nó dần trở thành công cụ tối ưu hỗ trợ người dùng bảo vệ tài khoản và nâng cao trải nghiệm của mình. Cùng tìm hiểu những thông tin thú vị về mã xác thực một lần thông qua ZNS trong bài viết dưới đây nhé.

ZNS OTP là gì

ZNS OTP (Zalo Notification Service One Time Password) là mã xác thực một lần (OTP) được gửi đến người dùng Zalo thông qua dịch vụ Zalo Notification Service (ZNS). Với mục đích để xác thực các hoạt động quan trọng như đăng ký tài khoản mới, xác nhận danh tính, đổi mật khẩu, thanh toán trực tuyến…

zns-otp

>>> Xem thêm: Voice OTP Là Gì? Xu Hướng Bảo Mật Thời Đại Công Nghệ Số

Cách thức hoạt động của ZNS OTP

Khi người dùng Zalo thực hiện các thao tác trong ứng dụng, hay các Website liên quan đến Zalo mà bị yêu cầu phải xác minh, cần sử dụng mã xác thực OTP thì ZNS sẽ tạo và gửi một mã OTP đến người dùng thông qua thông báo Zalo hoặc tin nhắn, email. Người dùng sẽ dùng mã OTP được cung cấp và nhập nó vào ứng dụng hoặc trang web được yêu cầu để hoàn thành quá trình xác minh hay thanh toán, giao dịch.

Mã OTP là duy nhất, sẽ có hiệu lực giới hạn trong 1 đến 2 phút và không thể tái sử dụng. Trong trường hợp không kịp thao tác thì người dùng sẽ thực hiện lại các bước để được cung cấp lại mã OTP khác. 

Ưu điểm của ZNS OTP

Tính bảo mật cao: Mã OTP được tạo một cách ngẫu nhiên và chỉ có giới hạn sử dụng trong vòng 1-2 phút. Giúp nâng cao tính bảo mật, khó giả mạo và truy cập trái phép. Đảm bảo sự an toàn cho tài khoản của người dùng.

Dễ sử dụng: Mã xác thực được gửi tự động trực tiếp đến tin nhắn điện thoại hoặc email của người sử dụng, không cần thông qua thêm ứng dụng hay phần mềm nào, đảm bảo sự nhanh gọn.

Miễn phí: Đây là dịch vụ thuộc ứng dụng Zalo và hoàn toàn miễn phí cho người dùng.

Tăng cường trải nghiệm người dùng: OTP được gửi thông qua ZNS giúp người dùng cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng các dịch vụ của Zalo, từ đó nâng cao sự hài lòng. 

uu-diem-cua-zns-otp

Độ tương thích cao: ZNS OTP có thể được sử dụng trên nhiều thiết bị điện tử thông minh từ điện thoại, latop, máy tính bảng…

Hỗ trợ đa ngôn ngữ: Đây là dịch vụ hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, giúp người dùng linh hoạt và dễ dàng hơn trong quá trình sử dụng dịch vụ.

Khả năng liên kết và mở rộng: Có thể liên kết với nhiều trang web và cả ứng dụng khác nhau, tăng sự tiện lợi trong quá trình sử dụng.

Giải pháp bảo mật tối ưu: Đây là giải pháp bảo mật hiệu quả cho các doanh nghiệp muốn tăng cường uy tín thương hiệu và lưu trữ, bảo vệ thông tin khách hàng. 

Nâng cao hiệu quả hoạt động: Doanh nghiệp sử dụng tính năng này sẽ có thể tự động hóa các quy trình xác thực thay vì cần có nhân sự túc trực, từ đó giảm bớt được chi phí vận hành. 

Cải thiện dịch vụ khách hàng: Dịch vụ này hỗ trợ doanh nghiệp chăm sóc khách hàng nhanh chóng hơn, tốt hơn, nâng cao lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp. 

>>> Xem thêm: Zalo ZNS Template: Tăng Tỷ lệ Chuyển đổi 200%

Các trường hợp sử dụng ZNS OTP

Vậy thì trong những trường hợp nào sẽ cần sử dụng đến ZNS OTP?

truong-hop-su-dung-zns-otp

Xác thực đăng nhập: người dùng sẽ cần mã OTP để xác thực đăng nhập tài khoản Zalo.

Xác nhận giao dịch: các giao dịch tài chính trên Zalo Pay.

Thay đổi mật khẩu: khi muốn đổi mật khẩu tài khoản Zalo.

Khôi phục tài khoản: trong trường hợp người dùng quên mật khẩu, mất tài khoản…

Cập nhật thông tin cần thiết cho tài khoản: giấy tờ căn cước, chứng minh nhân dân, số tài khoản…

Xác nhận đăng ký dịch vụ trên Zalo: như Zalo Shop, Zalo Ads.

Một số trường hợp khác: xác nhận tham gia một số chương trình khuyến mãi, cuộc bình chọn…

Sự khác biệt của ZNS OTP so với các phương thức khác

ZNS OTP là phương thức xác thực an toàn và dễ sử dụng. Bên cạnh đó còn có một số ưu điểm so với các phương thức xác thực khác có thể kể đến như:

So với mật khẩu bình thường

Mật khẩu là phương thức xác thực truyền thống bình thường và phổ biến nhất. Tuy dễ sử dụng nhưng cũng ẩn chứa nhiều yếu tố không an toàn. Vì nó có thể bị đoán ra, bị bẻ khóa hay bị đánh cắp. OTP an toàn hơn vì mã OTP được tạo một cách ngẫu nhiên và chỉ có giá trị sử dụng trong vài phút, không thể tái sử dụng.

So với SMS OTP

SMS OTP là phương thức xác thực mà mã OTP được gửi qua tin nhắn SMS. Nó có thể bị đánh cắp nếu SMS bị chặn, bị giả mạo, ẩn chứa nguy cơ với người dùng. OTP qua ZNS đảm bảo hơn vì Zalo là ứng dụng OTT với tính bảo mật cao.

su-khac-biet-cua-zns-otp

>>> Xem thêm: Zalo Broadcast Là Gì? Giải Mã Tuyệt Chiêu Tiếp Thị Trên Zalo

So với xác thực sinh trắc học

Là phương thức sử dụng các đặc điểm sinh học như gương mặt, vân tay để xác thực. Sinh trắc học an toàn nhưng sẽ có hạn chế khi được sử dụng trên thiết bị cũ, trường hợp hư hỏng hoặc trong điều kiện môi trường không thuận lợi, có thể gây phiền toái cho người dùng. ZNS OTP không yêu cầu thiết bị đặc biệt và có thể sử dụng ở bất cứ đâu.

So với xác thực bằng email

Nếu email bị hack thì mã xác thực có thể bị đánh cắp. Và trong quá trình tiến hành đăng nhập vào email để lấy mã thì cũng có thể gây cản trở cho người dùng (Quên mật khẩu, mất thời gian, đăng nhập vô được thì mã OTP đã hết hạn…)

Tạm kết

ZNS OTP còn có rất nhiều lợi ích và ứng dụng đối với doanh nghiệp và cả người sử dụng khi chúng ta biết cách áp dụng nó một cách hợp lý. Để có thể nâng cao trải nghiệm người dùng và cả uy tín cho thương hiệu thì doanh nghiệp có thể tham khảo thêm dịch vụ SMS Brandname (hiển thị tên thương hiệu khi nhắn tin) của eSMS để quá trình tiếp cận khách hàng trở nên thuận lợi hơn.

Để biết thêm thông tin về dịch vụ, liên hệ ngay với chúng tôi:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VIHAT (VIHAT TECHNOLOGY Co.,LTD)

  • Trụ sở: 140 - 142 Đường số 2, Vạn Phúc City, Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Chi Nhánh Hà Nội: Tòa nhà An Hưng, 85-87 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy.
  • Chi Nhánh Cambodia: Thida Rath #154 St.33MC, Sangkat Steung Meanchey, Khan Mean Chey Phnom Penh.
Bài viết liên quan
Bài viết mới