Tin nhắn SMS được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược marketing vì mang đến nhiều lợi ích đặc biệt. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp sử dụng hình thức marketing này chưa đạt được những kết quả như mong đợi. 

Bên cạnh đó, các trường hợp không được nhà mạng duyệt tin, tỷ lệ tin nhắn bị rớt cao cũng là một vấn đề làm doanh nghiệp trăn trở. 

Vậy là do SMS Marketing không phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp? Hay vì nội dung tin nhắn SMS không thu hút mà hình thức này chưa được phát huy tối đa?

Hãy tham khảo bài chia sẻ về cách viết nội dung SMS Marketing, kèm theo case study cụ thể đã được áp dụng thành công tại eSMS. Từ đó, doanh nghiệp có thể vạch ra chiến lược SMS Marketing đạt hiệu quả cao!

1.  SMS Marketing là gì?

SMS Marketing là một hoạt động mobile marketing nhằm thực hiện các quảng cáo thông qua việc gửi tin nhắn SMS. Các gợi ý viết nội dung SMS Marketing bao gồm: Quảng cáo tiếp thị sản phẩm, giới thiệu các chương trình khuyến mãi, tặng mã voucher, khuyến khích khách hàng trải nghiệm dịch vụ,...

Phân biệt SMS marketing và SMS chăm sóc khách hàng

Có nhiều lầm tưởng rằng SMS Marketing và SMS chăm sóc khách hàng là một. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm, bởi nhà mạng đã đưa ra những quy định cụ thể, nhằm phân biệt rõ nội dung khác nhau giữa tin quảng cáo và tin chăm sóc khách hàng. 

Tin nhắn quảng cáo là các tin có nội dung mang tính chất quảng cáo, khuyến mãi, giảm giá, giới thiệu sản phẩm dịch vụ.

Tin nhắn chăm sóc khách hàng là các tin mang tính chất thông báo, xác nhận, hướng dẫn, lời chúc, lời tri ân.

Nội dung của SMS chăm sóc khách hàng thường là:

  • Chúc khách hàng dịp lễ, tết, sinh nhật;
  • Cảm ơn khách hàng đã dùng dịch vụ;
  • Tin nhắn OTP;
  • Nhắc lịch hẹn;
  • Thông tin hướng dẫn;
  • Thông báo nội bộ.

Nếu doanh nghiệp bị nhầm lẫn hai khái niệm này, dẫn tới gửi tin hướng quảng cáo trong nội dung tin chăm sóc khách hàng. Việc này khiến nhà mạng chặn tin nhắn, xử phạt hành chính, thậm chí khóa Brandname.

2.  Điều bạn cần biết trước khi viết nội dung SMS Marketing

Trước khi bắt tay vào viết nội dung SMS Marketing hiệu quả, doanh nghiệp nên lưu ý một số yếu tố cơ bản sau đây:

-Đăng ký SMS Brandname

Đăng ký Brandname là điều kiện tiên quyết để gửi tin nhắn SMS dành cho doanh nghiệp. Việc tuân thủ quy định của nhà mạng không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp gửi tin dễ dàng hơn. Mà khách hàng khi nhận được tin nhắn mang thương hiệu không còn e dè với độ tin cậy của thông tin.

Doanh nghiệp có thể liên hệ nhân viên eSMS để được hỗ trợ đăng ký SMS Brandname nhanh chóng và đơn giản nhất.

-Đăng ký template tin nhắn quảng cáo

Sau khi sở hữu SMS tin nhắn thương hiệu, doanh nghiệp sẽ được tư vấn và hỗ trợ đăng ký template tin nhắn quảng cáo với nhà mạng. Sau đó, nhà mạng sẽ duyệt và doanh nghiệp chỉ có thể gửi dựa trên mẫu tin này. 

-Nội dung, từ ngữ cần tránh

Nhằm đảm bảo quyền lợi của người dùng, các nhà mạng thường có những quy định rất khắt khe trong các từ ngữ gửi tin nhắn. Ví dụ như: Từ quảng cáo bắt buộc phải viết tắt (QC), cuối tin bắt buộc phải kết thúc bằng dấu chấm “.”, không được chứa nội dung ưu đãi quá 50% nếu chưa xác thực,... 

Vì thế, để các tin nhắn không bị chặn, bị hạn chế gửi không báo trước, doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ hơn về các quy định nội dung, từ ngữ, ký tự cho tin SMS Marketing.

-Không mang tính 2 chiều

Cần biết, tin nhắn SMS Marketing chỉ mang tính thông báo, khách hàng không thể nhắn tin tương tác hai chiều. Vậy làm sao để khách hàng có thể tương tác với doanh nghiệp qua quảng cáo SMS marketing? Hãy tìm hiểu trong cách viết nội dung SMS marketing nhé!

3.  Cách viết nội dung SMS marketing

Sau đây là tổng hợp các cách viết nội dung SMS marketing, hỗ trợ chiến dịch marketing của doanh nghiệp đạt hiệu quả tối ưu:

-Tạo kịch bản gửi tin

Một tin nhắn chưa đủ để thuyết phục các khách hàng tiềm năng. Vì thế, doanh nghiệp hãy xây dựng cho một kịch bản gồm 3 - 5 tin nhắn nhằm chuyển đổi khách hàng một cách tự nhiên nhất. Điều này bắt buộc doanh nghiệp phải hiểu hành vi tiêu dùng, vòng đời của sản phẩm, nhu cầu của khách hàng,... từ đó đưa ra kịch bản gửi tin xuyên suốt đánh đúng tâm lý, từ đó tăng tỷ lệ chốt sale, gia tăng doanh số hiệu quả.

>>Xem thêm: Kịch bản SMS Chăm Sóc Khách Hàng Cho Ứng Dụng Đặt Xe 2022

-Nội dung ngắn gọn hấp dẫn

Nội dung của một tin nhắn SMS chỉ được gói gọn trong 160 ký tự, không dấu. Vì thế, doanh nghiệp cần chọn 1 thông điệp thu hút và tinh gọn nhất để gửi đến khách hàng. Tránh trường hợp cố gắng chèn quá nhiều thông tin gây khó hiểu.

-50 ký tự đầu ấn tượng

Một lợi thế của SMS là các tin nhắn gửi đến khách hàng đều được thông báo ở màn hình chờ, vì thế tỷ lệ đọc tin SMS cao mà hiếm phương tiện nào có được. 

Bên cạnh đó, 50 ký tự đầu tiên là số ký tự trung bình xuất hiện phần thông báo ở các thiết bị điện thoại. Để khai thác triệt để yếu tố này, 50 ký tự đầu tin phải được chú trọng nhất. Nhằm tạo ấn tượng khó phai, khuyến khích khách hàng xem tin nhắn ngay lập tức.

-Đính kèm link

Hiện nay, website là một phương tiện truyền thông mà mọi doanh nghiệp muốn hướng về. Bởi lẽ, website mang nhiều ưu điểm như: Thông tin trực quan, linh hoạt, tạo uy tín, dễ dàng đo lường, tương tác 2 chiều qua hộp chat,... 

Chính vì vậy, việc kèm link website trong tin nhắn sẽ hỗ trợ thông tin đầy đủ hơn đến khách hàng, cũng như tăng uy tín cho doanh nghiệp.

Một tip nhỏ cho doanh nghiệp: Các link đính kèm là link website của doanh nghiệp, thông tin này đã được nhà mạng kiểm duyệt. 

Ngoài ra với các link dài, doanh nghiệp có thể dùng các tool rút gọn nhằm đảm bảo 160 ký tự cho phép.

-Thêm hotline tư vấn

Một phương pháp khắc phục tính 1 chiều của tin nhắn SMS marketing là chèn số hotline doanh nghiệp. Đây là con đường ngắn nhất hỗ trợ các khách hàng có nhu cầu cao. Phương pháp này thúc đẩy khách hàng nhanh chóng ra quyết định mua hàng, nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp

-Nội dung tin nhắn chính xác

Theo yêu cầu của nhà mạng, nội dung tin nhắn SMS marketing cần phải đúng với lĩnh vực mà doanh nghiệp đã đăng ký với nhà mạng. Vì thế, cách viết nội dung SMS marketing không hề đơn giản. Doanh nghiệp cần phải hiểu rõ chính sách của nhà mạng, từ đó đảm bảo yêu cầu, đồng thời đưa đến nội dung hấp dẫn với khách hàng.

>> Có thể bạn quan tâm: Bật Mí Phần Mềm Tự Động Gửi Tin Nhắn Hiệu Quả Nhất 2022

4.  Các mẫu nội dung tin nhắn SMS marketing

Để doanh nghiệp có thể hình dung rõ hơn, sau đây eSMS giới thiệu mẫu tin nhắn trong lĩnh vực siêu thị, hàng tiêu dùng đã được áp dụng trên phần mềm eSMS:

Mẫu kịch bản 1: 

SMS 1: XÁC NHẬN ĐƠN HÀNG 

Don hang cua ban SON01128 duoc xac nhanh thanh cong va duoc chuyen di. Don hang du kien se den tu 3-5 ngay. Vui long de y dien thoai. Hotline : 0258 396 669 ho tro sanphamyensao@gmail.com

SMS 2: THÔNG BÁO ƯU ĐÃI CHO THÀNH VIÊN 

Uu dai thanh vien Big C duy nhat 48h tu 13-14/1: Sua dac Ngoi Sao Phuong Nam 1,28kg chi 50.900d.Mua tai: bit.ly/BigCNguyenThiThaps LH 19001880 (1000d/p).

SMS 3: THÔNG BÁO ĐỔI ĐIỂM THƯỞNG 

Tu 28.12.2020-28.02.2021, mien phi doi the Big Xu thanh GO! tai GO! TRA VINH. Doi ngay de nhan Uu Dai & KM hap dan tren App GO!& Big C. LH 1800555555 (0d)

Mẫu kịch bản 2:

SMS 1: XÁC NHẬN MÃ VOUCHER 

Chuc mung Khach hang Hoang Anh ban da nhan duoc phan thuong voucher 50.000vnd cua Big C. Vui long den sieu thi Big C gan nhat de nhan voucher, khi di mang theo CMND hoac the thanh vien, LH : 180055555 (MP)

SMS 2: THÔNG BÁO TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG 

Tu 01/04 – 15/04, he thong Big C toan quoc van mo cua hoat dong binh thuong de phuc vu Quy khach hang voi day du cac mat hang thiet yeu va gia dung can thiet.

SMS 3: XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN 

Ban da dang ky the Big Xu voi ma kich hoat: k$r4D. Vui long dem ma nay & CMND den DVKH cua GO! trong vong 7 ngay de nhan the & tan huong nhieu uu dai hap dan. 

SMS 4: CẢM ƠN KHÁCH HÀNG 

Cam on QK da mua san pham cua BACHHOAVIET. Chung toi gui phieu qua tang cho lan mua sam tiep theo qua mail. Lien he hotline 0938383746 neu can ho tro.

5.  Gửi tin nhắn SMS marketing như thế nào?

Sau khi đã có kịch bản SMS Marketing phù hợp, doanh nghiệp cần thực hiện gửi tin trên phần mềm. Dưới đây là hướng dẫn gửi tin nhắn trên phần mềm eSMS - hệ thống gửi tin nhắn được nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ đang tin tưởng sử dụng:


Đặc biệt, dành cho các doanh nghiệp đang sử dụng nền tảng sàn thương mại điện tử: Haravan, Sapo,... có thể gửi tin bằng eSMS trên kho ứng dụng có sẵn. 

Lời kết

SMS Marketing là hình thức mobile marketing đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Chính vì vậy, cách viết nội dung SMS marketing là một yếu tố quan trọng góp phần trong thành công của một chiến dịch gửi tin nhắn marketing. Bài viết này đã hướng dẫn cách viết nội dung tối ưu, cách sử dụng phần mềm eSMS để gửi tin đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả nhất. 

Hy vọng đã mang đến thông tin hữu ích đến với bạn đọc!

Để biết thêm thông tin về dịch vụ, liên hệ ngay với chúng tôi:

Website: https://esms.vn/

Hotline: 0901 888 484

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VIHAT (VIHAT TECHNOLOGY Co.,LTD)

Trụ sở: 140 - 142 Đường số 2, Vạn Phúc City, Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.

Chi Nhánh Hà Nội: Tòa nhà An Hưng, 85-87 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy.

Chi Nhánh Cambodia: Thida Rath #154 St.33MC, Sangkat Steung Meanchey, Khan Mean Chey Phnom Penh.



Bài viết liên quan
Bài viết mới