Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội để bứt phá doanh thu, nhờ vào nhu cầu tiêu dùng tăng cao từ các dịp lễ lớn như Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán…Với sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, các xu hướng marketing cuối năm 2024 sẽ là yếu tố then chốt để giúp các thương hiệu giành được lợi thế cạnh tranh.

>>> Xem thêm: Xu Hướng Bán Hàng Cuối Năm 2024: 10 Bí Kíp Đột Phá Doanh Thu Nhất Định Phải Biết

Marketing đa kênh (Omni-channel): Chiến lược tiếp cận hiệu quả

xu-huong-marketing-cuoi-nam

Marketing đa kênh không chỉ giúp tăng cường sự hiện diện của doanh nghiệp mà còn tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng trên cả nền tảng trực tuyến và ngoại tuyến. Đặc biệt trong dịp cuối năm 2024, việc áp dụng chiến lược này sẽ trở nên cần thiết để giữ chân người tiêu dùng.

Sự kết nối mượt mà giữa các kênh

Các thương hiệu có thể triển khai chiến lược omni-channel thành công bằng cách tích hợp ứng dụng di động với cửa hàng vật lý. Khách hàng có thể tìm sản phẩm qua app (Zalo OA, Shopee, Tiktokshop…), sau đó đến cửa hàng để trải nghiệm sản phẩm, và cuối cùng thanh toán ngay trên điện thoại với ưu đãi đặc biệt dành riêng cho người dùng ứng dụng. Hoặc doanh nghiệp có thể sử dụng tổng đài ảo để tích hợp các ứng dụng lại trên một hệ thống duy nhất, từ đó có thể quản lý dễ dàng.

Cá nhân hóa theo hành vi khách hàng

Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng dựa trên dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành nền tảng cho chiến lược marketing đa kênh. Với khả năng thu thập thông tin từ hành vi mua sắm và lịch sử tìm kiếm, doanh nghiệp có thể gợi ý sản phẩm phù hợp với từng khách hàng, từ đó gia tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Ví dụ: Các chuỗi cửa hàng mỹ phẩm toàn sử dụng công nghệ AI để cá nhân hóa trải nghiệm. Khách hàng có thể nhận được đề xuất về các sản phẩm trang điểm hoặc chăm sóc da dựa trên lịch sử mua hàng và dữ liệu nhân khẩu học của mình, tạo nên trải nghiệm mua sắm hấp dẫn và tiện lợi.

>>> Xem thêm: Xu Hướng Kinh Doanh 2024: Bí Quyết Thành Công Trong Thế Giới Số

Social commerce và influencer marketing: Sự kết hợp không thể chối từ

cac-xu-huong-marketing-can-biet

Social Commerce - mua sắm qua mạng xã hội - đã bùng nổ trong những năm gần đây và tiếp tục phát triển mạnh mẽ vào năm 2024. Thông qua các nền tảng như Facebook, Instagram và TikTok, doanh nghiệp có thể trực tiếp bán sản phẩm và tương tác với khách hàng.

Influencer marketing – Chiến lược tăng cường tầm ảnh hưởng

Sự hợp tác với các KOLs (Key Opinion Leaders) và Influencers - người có sức ảnh hưởng giúp thương hiệu dễ dàng tiếp cận thị trường mục tiêu. Một trong những lợi thế của Influencer marketing là tính xác thực và gần gũi mà họ mang lại. Micro-influencers, với lượng theo dõi nhỏ nhưng trung thành, có thể tạo ra tác động mạnh mẽ hơn so với các ngôi sao lớn.

Ví dụ: Các nhãn hàng hợp tác với các influencers trên Instagram, Tiktok để quảng bá sản phẩm của mình. Mỗi influencer sẽ chia sẻ hình ảnh sử dụng sản phẩm thực tế, cung cấp mã giảm giá riêng, giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Livestream bán hàng: Tương tác thực tiễn và hiệu quả

Một trong những xu hướng marketing cuối năm 2024 không thể bỏ qua là livestream. Livestream bán hàng là một hình thức marketing tương tác trực tiếp đã chứng minh được hiệu quả cao trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng. Không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận hàng ngàn người tiêu dùng cùng lúc, livestream còn mang lại trải nghiệm mua sắm thú vị và cá nhân hóa cho người xem.

Ví dụ: Khi một thương hiệu mỹ phẩm ra mắt sản phẩm mới, họ có thể tự tổ chức livestream, hoặc hợp tác với các KOL để tương tác với người xem, giải đáp các thắc mắc về sản phẩm (chất liệu, tác dụng, giá cả…) và cung cấp mã giảm giá chỉ dành cho những ai tham gia xem trực tiếp, thu hút sự chú ý của họ.

Video marketing: Công cụ tối thượng trong thế giới số

video-marketing

Với sự phát triển của video ngắn trên các nền tảng như TikTok, YouTube Shorts và Instagram Reels, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng qua những nội dung ngắn gọn, súc tích nhưng đầy sáng tạo.

Video ngắn – Tăng cường hiệu quả tương tác

Các video dưới 60 giây, với thông điệp nhanh chóng, trực tiếp, có khả năng tạo sự lan tỏa nhanh chóng. Nhờ tính giải trí và dễ dàng tiếp cận, video ngắn trên TikTok đã trở thành một xu hướng không thể thiếu.

Ví dụ: Các cửa hàng có thể sáng tạo những video ngắn hài hước, kết hợp với thử thách (challenge), thu hút hàng triệu người tham gia và chia sẻ, giúp tăng cường nhận diện thương hiệu. Những video bắt trend

Video tương tác – Giữ chân khách hàng lâu hơn

Một xu hướng đáng chú ý trong video marketing là video dạng tự tương tác, nơi khách hàng có thể trực tiếp chọn các tính năng sản phẩm hoặc click để mua ngay. Điều này không chỉ gia tăng tương tác mà còn kéo dài thời gian khách hàng ở lại với nội dung.

>>> Xem thêm: Xu Hướng Marketing 2024 - Thay Đổi Hoàn Toàn Cách Bạn Kinh Doanh

Trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa

AI và tự động hóa không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực mà còn gia tăng hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị. Việc sử dụng AI trong cá nhân hóa và tự động hóa tiếp thị sẽ là xu hướng marketing cuối năm 2024 vô cùng phổ biến.

Cá nhân hóa dựa trên AI

AI giúp phân tích hành vi khách hàng một cách chi tiết và chính xác, từ đó tạo ra các chiến lược marketing phù hợp. Ví dụ, AI có thể dự đoán sản phẩm khách hàng có khả năng mua nhất và gửi ưu đãi đặc biệt để tăng tỉ lệ chuyển đổi. AI cũng có thể được dùng để cá nhân hóa các đề xuất sản phẩm cho từng khách hàng dựa trên lịch sử mua hàng và sở thích cá nhân.

ca-nhan-hoa-va-tu-dong-hoa

Tự động hóa marketing

Các hệ thống tự động hóa tiếp thị như email marketing và SMS marketing giúp doanh nghiệp duy trì liên lạc với khách hàng một cách hiệu quả. Email tự động gửi dựa trên hành vi người dùng (chẳng hạn như giỏ hàng bị bỏ quên) đã chứng minh hiệu quả trong việc gia tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Ví dụ: Các shop bán hàng sử dụng hệ thống tự động để gửi email, tin nhắn nhắc nhở khách hàng về các sản phẩm họ đã thêm vào giỏ hàng nhưng chưa mua, giúp tăng doanh thu từ các đơn hàng chưa hoàn tất.

Tiếp thị bền vững: Xu hướng marketing của tương lai

Người tiêu dùng hiện nay ngày càng chú trọng đến các vấn đề môi trường và xã hội. Tiếp thị bền vững, hướng đến việc bảo vệ môi trường và thực hiện trách nhiệm xã hội, không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin mà còn thu hút một lượng lớn khách hàng mới.

Ví dụ: Cocoon, thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng tại Việt Nam đã thành công khi triển khai chiến lược tiếp thị sản phẩm thuần chay, với cam kết không thử nghiệm trên động vật. Thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Kết luận

Xu hướng marketing cuối năm 2024 mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Doanh nghiệp cần linh hoạt áp dụng các chiến lược như marketing đa kênh, influencer marketing, AI và tiếp thị bền vững để thu hút, giữ chân khách hàng. Từ đó tối ưu hóa doanh thu và dẫn đầu trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Để biết thêm thông tin về dịch vụ, liên hệ ngay với chúng tôi:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VIHAT (VIHAT TECHNOLOGY Co.,LTD)

  • Trụ sở: 140 - 142 Đường số 2, Vạn Phúc City, Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Chi Nhánh Hà Nội: Tòa nhà An Hưng, 85-87 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy.
  • Chi Nhánh Cambodia: Thida Rath #154 St.33MC, Sangkat Steung Meanchey, Khan Mean Chey Phnom Penh.
Bài viết liên quan
Bài viết mới