SMS Marketing - Chiến lược chăm sóc và tiếp cận khách hàng qua tin nhắn mà bất kỳ doanh nghiệp nào đều áp dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đánh giá độ hiệu quả. Vậy làm sao để đo lường sms marketing sau mỗi chiến dịch, thành công hay thất bại?

Theo dõi bài viết dưới đây, eSMS sẽ cung cấp cho doanh nghiệp các chỉ số đo lường sms marketing nhằm phản ánh chất lượng chiến dịch. Từ đó kết quả có được, doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch cải thiện, tối ưu cho những lần gửi sms tiếp theo.

Chỉ số đo lường sms marketing doanh nghiệp cần biết

Chiến dịch SMS Marketing có thành công hay không có nhiều yếu tố ảnh hưởng, tuy nhiên, để nhìn nhận được độ hiệu quả, doanh nghiệp bắt buộc phải quan tâm các chỉ số sau đây:

Tỷ lệ tăng trưởng của khách hàng đăng ký

Trong mỗi chiến lược kinh doanh hay marketing, khách hàng mang về vẫn là yếu tố tiên quyết. Vì thế, lượng khách hàng đăng ký sau mỗi lần gửi tin chính là chỉ số đo lường sms marketing thực tế nhất.

Cụ thể, nếu số lượng khách đăng ký tăng trưởng một cách nhất quán, việc này đồng nghĩa với chiến dịch sms đi đúng mục tiêu, phù hợp với nhóm khách hàng từ thông điệp, nội dung chương trình, cách tiếp cận,...

Song, nếu chỉ số giảm hoặc không như chỉ tiêu đặt ra, doanh nghiệp cần xem xét lại các hạng mục của chiến dịch sms. Từ đó tìm ra khó khăn ở đâu, đưa ra phương án khắc phục như: Nội dung có đủ thu hút, chương trình có đủ hấp dẫn, thời gian gửi, tệp khách hàng,..

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể chọn tính tỷ lệ tăng trưởng khách hàng đăng ký theo tuần, tháng, năm hoặc ngay sau khi mỗi chiến dịch kết thúc và so sánh với các chiến dịch khác nhằm tìm ra phương án thích hợp nhất.

>> Xem ngay: Bật Mí Phần Mềm Tự Động Gửi Tin Nhắn Hiệu Quả Nhất 2022

Kích thước danh sách gửi tin

Có thể hiểu, kích thước danh sách chính là số lượng số điện thoại sẽ được chạy trong chiến dịch sms. Để tối ưu nhất, doanh nghiệp cần phân đoạn tệp, hạn chế trường hợp trùng lặp số.

Dĩ nhiên, danh sách số điện thoại sẽ không phản ánh chính xác lượng khách hàng mà doanh nghiệp sẽ tiếp cận được. Bởi lẽ, trong quá trình gửi sẽ có không ít tin nhắn bị lỗi, chưa mở, không xem,...

Tuy nhiên, danh sách cũng là yếu tố đo lường sms marketing khi so sánh với số lượng người tương tác, đăng ký, mua hàng sau chiến dịch.

Tỷ lệ khách hàng nhấp qua (CTR)

Nếu nội dung sms được gắn thêm đường link, đây sẽ là yếu tố đo lường sms marketing khá thực tế. Sự thật, tỷ lệ CTR càng cao, đồng nghĩa với ROI (Tỷ suất hoàn vốn) càng cao. 

CTR cung cấp cho doanh nghiệp thông tin về mức độ tương tác của khách hàng khi đăng ký hoặc mua hàng, quan tâm đến dịch vụ/sản phẩm và chứng minh độ hiệu quả của nội dung thông điệp sms, chương trình được gửi.

>> Có thể bạn quan tâm: Multi-Channel Messaging API - Dịch Vụ Gửi Tin Nhắn Đa Kênh

Tỷ lệ chuyển đổi thật

Yếu tố đo lường sms marketing bắt buộc phải nhắc đến tỷ lệ chuyển đổi, đây là số liệu gắn chặt với tỷ suất hoàn vốn (ROI). 

Thực tế, nếu càng sao sát tỷ lệ chuyển đổi, doanh nghiệp sẽ có đánh giá chính xác hơn về sản phẩm/dịch vụ, chương trình, nội dung,... trong mỗi chiến dịch có hấp dẫn khách hàng hay không.

Tỷ lệ tiêu hao sau chiến dịch

Tỷ lệ tiêu hao được tính theo số lượng người đăng ký nhưng đến cuối cùng không được chốt sale (tham gia/mua hàng/trải nghiệm,...). Thông thường, chỉ số này sẽ được tính trên khung thời gian tuần hoặc tháng và sau khi nhân viên đã tư vấn và chăm sóc.

Việc hao hụt khách hàng là điều bình thường, đây là dấu hiệu thể hiện chiến dịch có đánh đúng vào tệp khách hàng mục tiêu hay không?

Nếu tỷ lệ tiêu hao quá cao so với dự kiến, doanh nghiệp cần đánh giá và đo lường lại chất lượng của chiến dịch sms marketing vừa qua đang gặp phải vấn đề phải vấn đề gì? Cần cải thiện và điều chỉnh gì không, cần sử dụng giải pháp sms marketing automation không?

Ngoài ra, doanh nghiệp cần tối ưu quy trình tư vấn và CSKH để “giữ chân” sau khi họ để lại thông tin, đăng ký trên SMS. Giải pháp có thể áp dụng là lên kế hoạch về thời gian gửi, thông điệp, chương trình phù hợp hơn.

Tỷ lệ khách hàng phản hồi

Tất nhiên, tỷ lệ phản hồi được xem là yếu tố đo lường sms hiệu quả như thế nào, số liệu cho biết bao nhiêu khách hàng đã tương tác vào thời điểm gửi tin. Với số lượng này, doanh nghiệp sẽ so sánh với doanh số thu về, từ đó xem xét chất lượng chiến dịch rõ ràng hơn.

Chi phí chuyển đổi ra khách hàng

Chi phí chuyển đổi ra khách hàng cuối sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn tổng thể trong kế hoạch sms marketing.

Đơn cử, sms chiếm 20% ngân sách marketing nhưng chiếm 50% tổng khách hàng mang về. Chỉ số đo lường sms marketing này sẽ giúp doanh nghiệp có bằng chứng  cụ thể, cho thấy chi phí cho quảng cáo qua tin nhắn thấp hơn, nhưng hiệu quả so với các hình thức khác.

Tỷ suất hoàn vốn/Lợi tức đầu tư (ROI)

ROI được xem là “thẻ vàng” minh chứng chiến dịch có thành công hay không? Số liệu này được tính bằng cách chia tỷ lệ thu được và ngân sách chi tiêu (lợi tức) cho số chi phí đầu tư ban đầu.

Kết quả chứng minh doanh nghiệp thu về được chi cho hạng mục triển khai sms marketing. Ngoài ra còn so sánh kết quả các chiến dịch tiếp thị khác nhau.

>> Xem ngay: Tin nhắn Brandname - Giải Pháp Mobile Marketing Hiệu Quả

Tạm Kết

Với những chia sẻ trên, hy vọng doanh nghiệp đã biết được các chỉ số KPI đo lường sms marketing. Từ đó áp dụng và đánh giá các chiến dịch đã và đang triển khai, đem đến kết quả tốt nhất trong suốt quá trình đầu tư vào kênh tiếp thị sms marketing.

Đặc biệt, nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp SMS chất lượng trên thị trường. eSMS chính là sự lựa chọn hoàn hảo, đem đến giải pháp marketing uy tín, trải nghiệm tốt nhất cho mọi doanh nghiệp.

Để biết thêm thông tin về dịch vụ, liên hệ ngay với chúng tôi:

Website: https://esms.vn/

Hotline: 0901 888 484

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VIHAT (VIHAT TECHNOLOGY Co.,LTD)

Trụ sở: 140 - 142 Đường số 2, Vạn Phúc City, Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.

Chi Nhánh Hà Nội: Tòa nhà An Hưng, 85-87 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy.

Chi Nhánh Cambodia: Thida Rath #154 St.33MC, Sangkat Steung Meanchey, Khan Mean Chey Phnom Penh.

Bài viết liên quan
Bài viết mới